Page 3 - คู่มือนักเรียน 2563ฉบับเต็ม
P. 3

นักเรียน ผู้ปกครองและครู
                          นักเรียน ผู้ปกครองและครู
                คู่มือ โรงเรียนชุมแพศึกษา ปีการศึกษา 2563ปีการศึกษา 2563
                คู่มือ โรงเรียนชุมแพศึกษา


            สารจาก






            ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

            โรงเรียนชุมแพศึกษา




              โรงเรียนชุมแพศึกษากับการจัดการศึกษายุคโควิด-19

                     การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อระบบการศึกษาเป็นอย่างมาก สถานการณ์

              การระบาดในประเทศไทยเกิดขึ้นในช่วงสถานศึกษาขั้นพื้นฐานปิดภาคเรียน คณะรัฐมนตรีมีมติ

              เห็นชอบให้เลื่อนวันเปิดเทอมภาคเรียนที่ 1 เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ไทยจึงมีโอกาสทบทวน
              บทเรียนจากต่างประเทศเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ที่สอดรับ

              กับมาตรการป้องกันการระบาด พร้อมกับเตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เรียนได้รับ

              ผลกระทบจากรูปแบบการเรียนที่เปลี่ยนไป
                     การปรับกระบวนการเรียนการสอนในสถานการณ์ดังกล่าวส�าหรับหลายๆ ประเทศรวมทั้ง

              ประเทศไทยใช้วิธีการสอนทางไกล ไม่ว่าจะเป็นการสอนออนไลน์ผ่าน Massive Open Online
              Courseware (MOOC) หรือแอปพลิเคชันช่วยให้ครูสอนในห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom)

              หรือใช้การถ่ายทอดการสอนผ่านสัญญาณโทรทัศน์เพื่อให้เด็กเรียนต่อที่บ้านขณะปิดโรงเรียน

              แต่วิธีดังกล่าวท�าให้เด็กบางกลุ่มโดยเฉพาะเด็กในครอบครัวที่มีฐานะยากจนเสียเปรียบ เพราะขาด
              อุปกรณ์ดิจิทัลที่บ้าน อีกทั้งเด็กจ�าเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่ การเรียนที่บ้านจึงเป็นการผลักภาระ

              ให้ผู้ปกครอง อาจท�าให้เหลื่อมล�้าทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้น หากผู้ปกครองไม่มีความพร้อมในการ
              ช่วยเหลือบุตรหลานด้านการเรียน

                     ประเทศไทยยังมีข้อจ�ากัดในการเรียนทางไกลค่อนข้างสูง รัฐบาลจึงให้โรงเรียนส�ารวจ

              ความพร้อมของครัวเรือนเด็ก และมีมาตรการหลากหลายเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าถึง
              การเรียนทางไกลของเด็กที่มีสภาพความขาดแคลนแตกต่างกัน จากบทเรียนข้างต้น รัฐบาลไทย

              จึงด�าเนินการ 6 ประการดังนี้คือ ประการที่ 1 ก�าหนดมาตรการเปิด-ปิดโรงเรียนให้สอดคล้อง

              และยืดหยุ่นตามความรุนแรงของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ประการที่ 2 ปรับปรุงห้องเรียน
              ให้เป็น “ห้องเรียนปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19” ประการที่ 3 ส�ารวจความพร้อมการเรียน

              ทางไกลของเด็กเพื่อประเมินความเสี่ยง ประการที่ 4 จัดเตรียมอุปกรณ์แก่นักเรียนที่มีความเสี่ยง

              ที่จะเสียโอกาสจากการเรียนทางไกล ในกรณีโรงเรียนต้องปิดเพราะพื้นที่มีการระบาดรุนแรง
              ประการที่ 5 ใช้มาตรการทางสาธารณสุขและมาตรการทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด




                                                            2 2
   1   2   3   4   5   6   7   8