Page 3 - คู่มือนักเรียนโรงเรียนชุมแพศึกษา
P. 3

คู่มือ  โรงเรียนชุมแพศึกษา ปีการศึกษา 2564
                   นักเรียน ผู้ปกครอง และครู




         สารจาก



         ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

         โรงเรียนชุมแพศึกษา


          โรงเรียนชุมแพศึกษากับการจัดการศึกษายุคโควิด-19
                การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อระบบการศึกษาเป็นอย่างมาก สถานการณ์
          การระบาดในประเทศไทยเกิดขึ้นในช่วงสถานศึกษาขั้นพื้นฐานปิดภาคเรียน คณะรัฐมนตรีมีมติ
          เห็นชอบให้เลื่อนวันเปิดเทอมภาคเรียนที่ 1 เป็นวันที่ 14 มิถุนายน 2564 ไทยจึงมีโอกาสทบทวน
          บทเรียนจากต่างประเทศเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ที่สอดรับ
          กับมาตรการป้องกันการระบาด พร้อมกับเตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เรียนได้รับ
          ผลกระทบจากรูปแบบการเรียนที่เปลี่ยนไป
                การปรับกระบวนการเรียนการสอนในสถานการณ์ดังกล่าวส�าหรับหลายๆ ประเทศรวมทั้ง
          ประเทศไทยใช้วิธีการสอนทางไกล ไม่ว่าจะเป็นการสอนออนไลน์ผ่าน Massive Open Online
          Courseware (MOOC) หรือแอปพลิเคชันช่วยให้ครูสอนในห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom)
          หรือใช้การถ่ายทอดการสอนผ่านสัญญาณโทรทัศน์เพื่อให้เด็กเรียนต่อที่บ้านขณะปิดโรงเรียน
          แต่วิธีดังกล่าวท�าให้เด็กบางกลุ่มโดยเฉพาะเด็กในครอบครัวที่มีฐานะยากจนเสียเปรียบ เพราะขาด
          อุปกรณ์ดิจิทัลที่บ้าน อีกทั้งเด็กจ�าเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่ การเรียนที่บ้านจึงเป็นการผลักภาระ
          ให้ผู้ปกครอง อาจท�าให้เหลื่อมล�้าทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้น หากผู้ปกครองไม่มีความพร้อมในการ
          ช่วยเหลือบุตรหลานด้านการเรียน
                ประเทศไทยยังมีข้อจ�ากัดในการเรียนทางไกลค่อนข้างสูง รัฐบาลจึงให้โรงเรียนส�ารวจ
          ความพร้อมของครัวเรือนเด็ก และมีมาตรการหลากหลายเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าถึง
          การเรียนทางไกลของเด็กที่มีสภาพความขาดแคลนแตกต่างกัน จากบทเรียนข้างต้น รัฐบาลไทย
          จึงด�าเนินการ 6 ประการดังนี้คือ ประการที่ 1 ก�าหนดมาตรการเปิด-ปิดโรงเรียนให้สอดคล้อง
          และยืดหยุ่นตามความรุนแรงของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ประการที่ 2 ปรับปรุงห้องเรียน
          ให้เป็น “ห้องเรียนปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19” ประการที่ 3 ส�ารวจความพร้อมการเรียน
          ทางไกลของเด็กเพื่อประเมินความเสี่ยง ประการที่ 4 จัดเตรียมอุปกรณ์แก่นักเรียนที่มีความเสี่ยง
          ที่จะเสียโอกาสจากการเรียนทางไกล ในกรณีโรงเรียนต้องปิดเพราะพื้นที่มีการระบาดรุนแรง
          ประการที่ 5 ใช้มาตรการทางสาธารณสุขและมาตรการทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด



                         CHUMPHAESUESA        โรงเรียนชุมแพศึกษา
                                           2
   1   2   3   4   5   6   7   8