Page 5 - คู่มือนักเรียนโรงเรียนชุมแพศึกษา
P. 5
คู่มือ โรงเรียนชุมแพศึกษา ปีการศึกษา 2564
นักเรียน ผู้ปกครอง และครู
สารจาก
ผู้อ�านวยการโรงเรียนชุมแพศึกษา
การใช้ชีวิตประจ�าวันในโรงเรียนยุคโควิด-19
การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของพลโลกถ้วนหน้า โดยเฉพาะ
บุคคลที่มีหน้าที่การงานที่ต้องพบปะกับคนหมู่มาก ดังเช่นนักเรียน นักศึกษา ที่ศึกษาในระบบ
ทั้งระดับโรงเรียน วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย ซึ่งต้องใช้ชีวิตประจ�าวันส่วนใหญ่ในสถานศึกษา
โรงเรียนชุมแพศึกษาก็เช่นกัน นอกจากเป็นสถานศึกษาในระบบแล้ว ยังจัดเป็นโรงเรียน
มัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ด้วยจ�านวนนักเรียน 2,903 คน ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ โรงเรียน
มีมาตรการป้องกันเพื่อให้นักเรียนและบุคลากรใช้ชีวิตในสถานศึกษาอย่างมีความสุขและปลอดภัย
นอกจากใช้มาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดและการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social
distancing) แล้ว โรงเรียนยังยึดแนวปฏิบัติของรัฐบาลด้วย ได้แก่ 1) แจ้งผู้ปกครองเมื่อบุตรหลาน
มีอาการเจ็บป่วย 2) คัดกรองนักเรียนบริเวณทางเข้าโรงเรียน 3) ท�าความสะอาดอุปกรณ์และสถาน
ที่ต่างๆ เมื่อมีผู้กลับจากพื้นที่เสี่ยงเข้าไปในสถานที่ดังกล่าว 4) พิจารณาการจัดกิจกรรมในโรงเรียน
5) จัดให้มีการดูแลอาคารและยานพาหนะ 6) จัดให้มีการดูแลร้านอาหาร การจ�าหน่ายอาหาร
โรงอาหาร 7) ท�าความสะอาดและดูแลห้องน�้า 8) ก�ากับครูและบุคลากรในโรงเรียน 9) ให้ความรู้
ผู้ปกครองและนักเรียนเกี่ยวกับโรคโควิด-19
ปัจจุบัน การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ น�ามาสู่การปรับตัวของสถานศึกษา
ด้วยแนวคิดที่ว่า ในแต่ละพื้นที่มีการแพร่ระบาดของโรคแตกต่างกัน ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์
การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) ก�าหนด กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ) จึงต่อยอดรูปแบบ
การจัดการเรียนการสอนออกเป็น 5 รูปแบบ เพื่อให้เหมาะต่อการรับมือการแพร่ระบาดระลอกใหม่นี้
คือ 1) On-site เรียนที่โรงเรียน ด้วยมาตรการเฝ้าระวังตามประกาศของ ศบค. 2) On-air เรียนผ่าน
มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ DLTV 3) On-demand เรียนผ่าน
แอปพลิเคชันต่างๆ 4) On-line เรียนผ่านอินเตอร์เน็ต และ 5) On-hand เรียนที่บ้านด้วยเอกสาร เช่น
หนังสือ แบบฝึกหัดใบงาน ในรูปแบบผสมผสาน กล่าวส�าหรับโรงเรียนชุมแพศึกษาเน้นรูปแบบที่ 1 และ
4 คือ On-site เรียนที่โรงเรียน และ On-line เรียนผ่านอินเตอร์เน็ต
ขอบคุณผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นับตั้งแต่บุคลากรในโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนชุมแพศึกษา คณะกรรมการสมาคมศิษย์เก่า และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีส่วนพัฒนาโรงเรียน
ในหลายๆ ด้าน ขณะเดียวกัน ขอต้อนรับลูกๆ เข้าสู่ครอบครัวหลังใหญ่โรงเรียนชุมแพศึกษา ด้วยความ
ยินดียิ่ง
(ดร.สายสมร ศักดิ์ค�าดวง)
ผู้อ�านวยการโรงเรียนชุมแพศึกษา
CHUMPHAESUESA โรงเรียนชุมแพศึกษา
4