Page 6 - รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self Assessment Report ประจำปีการศึกษา2560
P. 6
2. กระบวนกำรด ำเนินงำน
โรงเรียนชุมแพศึกษามีกระบวนการด าเนินงานที่ท าให้มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับ
ดี ดังต่อไปนี้
2.1 ด้ำนคุณภำพของผู้เรียน โดยน าระบบบริหารงานตามวงจรคุณภาพ PDCA หรือวงจร
เดมมิ่ง เข้ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ร่วมกับการใช้กลยุทธ์เครือข่ายความร่วมมือ ภายใต้
ปรัชญาของโรงเรียนที่ว่า “ความรู้เลิศล้ า คุณธรรมน าชีวิต ” ประกอบกับอัตลักษณ์ของโรงเรียน
คือ “ลูกนนทรี รักความสะอาด มารยาทงาม ”และการน้อมน าหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มา
ประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ สนับสนุน และส่งเสริม ให้นักเรียนได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้มีคุณธรรม
จริยธรรม ค่านิยม ที่พึงประสงค์ ควบคู่กับการมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีความใฝ่รู้และเรียนรู้อย่าง
ต่อเนื่อง มีทักษะการคิด ทักษะชีวิต โรงเรียนได้จัดท าโครงการ/กิจกรรม อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง
2.2 ด้ำนกระบวนกำรบริหำรและกำรจัดกำรของผู้บริหำรสถำนศึกษำ มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม
โรงเรียนน าหลักการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ และการมีส่วนร่วมระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ร่วมคิด
ร่วมท าในด้านการจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษาและพัฒนาการศึกษา มีคณะกรรมการสถานศึกษาปฏิบัติ
หน้าที่ตามที่ระเบียบก าหนด มีการก ากับติดตาม ดูแล และขับเคลื่อนการด าเนินงานของสถานศึกษาให้
บรรลุผลส าเร็จตามเป้าหมาย
2.3 ด้ำนกระบวนกำรจัดกำรเรียนกำรสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส ำคัญ ผลการประเมินอยู่ในระดับ
ดีเยี่ยม โรงเรียนส่งเสริมและพัฒนาครูให้ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิด
ประสิทธิผลด้วยความมุ่งมั่น ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ
สมรรถนะส าคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีการศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อให้
ข้อมูลประกอบการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ตอบสนองความต้องการและความแตกต่างระหว่างบุคคล
ของนักเรียน ส่งเสริมให้ครูใช้เทคโนโลยีและสื่อที่เหมาะสม ศึกษารวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่น มาบูรณาการ
ส่งเสริมให้ครูมีการวัดและประเมินผล ที่มุ้งเน้นพัฒนาการของผู้เรียน จัดท าการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและ
พัฒนาการเรียนรู้
2.4 ด้านระบบประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับดีเยี่ยม โรงเรียนชุมแพศึกษา
ด าเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 8 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.) ก าหนดมาตรฐานการศึกษาของ
สถานศึกษา 2) จัดท าแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ของสถานศึกษา 3) จัดระบบบริหารและสารสนเทศ 4) ด าเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของ
สถานศึกษา 5) จัดให้มีการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 6) จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตาม
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 7) จัดท ารายงานประจ าปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน 8)
จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง สถานศึกษาน าเสนอผลการด าเนินงานรายงานประจ าปี
ของสถานศึกษาในปีที่ผ่านมา วิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในจากรายงาน ประจ าปีการศึกษาที่
ผ่านมา วิเคราะห์จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา และจัดท าแผนปฏิบัติการประจ าปีตามจุดที่ควรพัฒนา
ประกอบด้วยโครงการ/กิจกรรม ที่จะพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานของสถานศึกษา โดยเน้นที่ผลสัมฤทธิ์