Page 6 - รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self Assessment Report ประจำปีการศึกษา2560
P. 6

2. กระบวนกำรด ำเนินงำน

                            โรงเรียนชุมแพศึกษามีกระบวนการด าเนินงานที่ท าให้มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับ
                     ดี   ดังต่อไปนี้

                              2.1 ด้ำนคุณภำพของผู้เรียน โดยน าระบบบริหารงานตามวงจรคุณภาพ  PDCA  หรือวงจร
                     เดมมิ่ง เข้ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ร่วมกับการใช้กลยุทธ์เครือข่ายความร่วมมือ ภายใต้

                     ปรัชญาของโรงเรียนที่ว่า “ความรู้เลิศล้ า  คุณธรรมน าชีวิต ” ประกอบกับอัตลักษณ์ของโรงเรียน

                     คือ “ลูกนนทรี รักความสะอาด มารยาทงาม ”และการน้อมน าหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มา
                     ประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ สนับสนุน และส่งเสริม ให้นักเรียนได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้มีคุณธรรม

                     จริยธรรม ค่านิยม ที่พึงประสงค์ ควบคู่กับการมีสุขภาพกาย  สุขภาพจิตที่ดี  มีความใฝ่รู้และเรียนรู้อย่าง
                     ต่อเนื่อง  มีทักษะการคิด   ทักษะชีวิต   โรงเรียนได้จัดท าโครงการ/กิจกรรม  อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง

                             2.2 ด้ำนกระบวนกำรบริหำรและกำรจัดกำรของผู้บริหำรสถำนศึกษำ  มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม

                     โรงเรียนน าหลักการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ และการมีส่วนร่วมระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ร่วมคิด
                     ร่วมท าในด้านการจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษาและพัฒนาการศึกษา  มีคณะกรรมการสถานศึกษาปฏิบัติ

                     หน้าที่ตามที่ระเบียบก าหนด  มีการก ากับติดตาม ดูแล และขับเคลื่อนการด าเนินงานของสถานศึกษาให้

                     บรรลุผลส าเร็จตามเป้าหมาย
                             2.3 ด้ำนกระบวนกำรจัดกำรเรียนกำรสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส ำคัญ  ผลการประเมินอยู่ในระดับ

                     ดีเยี่ยม โรงเรียนส่งเสริมและพัฒนาครูให้ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิด
                     ประสิทธิผลด้วยความมุ่งมั่น ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ

                     สมรรถนะส าคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีการศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อให้

                     ข้อมูลประกอบการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ตอบสนองความต้องการและความแตกต่างระหว่างบุคคล
                     ของนักเรียน ส่งเสริมให้ครูใช้เทคโนโลยีและสื่อที่เหมาะสม ศึกษารวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่น มาบูรณาการ

                     ส่งเสริมให้ครูมีการวัดและประเมินผล ที่มุ้งเน้นพัฒนาการของผู้เรียน จัดท าการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและ
                     พัฒนาการเรียนรู้

                            2.4 ด้านระบบประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับดีเยี่ยม  โรงเรียนชุมแพศึกษา

                     ด าเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 8  องค์ประกอบ ได้แก่ 1.)  ก าหนดมาตรฐานการศึกษาของ
                     สถานศึกษา   2)  จัดท าแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

                     ของสถานศึกษา 3)  จัดระบบบริหารและสารสนเทศ 4)  ด าเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของ

                     สถานศึกษา  5) จัดให้มีการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 6) จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตาม
                     มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา   7)  จัดท ารายงานประจ าปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน  8)

                     จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง สถานศึกษาน าเสนอผลการด าเนินงานรายงานประจ าปี

                     ของสถานศึกษาในปีที่ผ่านมา วิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในจากรายงาน  ประจ าปีการศึกษาที่
                     ผ่านมา วิเคราะห์จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา และจัดท าแผนปฏิบัติการประจ าปีตามจุดที่ควรพัฒนา

                     ประกอบด้วยโครงการ/กิจกรรม ที่จะพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานของสถานศึกษา โดยเน้นที่ผลสัมฤทธิ์
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11