Page 7 - รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self Assessment Report ประจำปีการศึกษา2560
P. 7
ทางการเรียน จัดท าโครงการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มีกิจกรรมให้ความรู้ความเข้าใจแนว
ทางการด าเนินงานประกัน คุณภาพภายในให้ครูทุกคนในโรงเรียน เพื่อให้คณะครู บุคลากรทุกฝ่ายที่
เกี่ยวข้องมีความเข้าใจการด าเนินงานตาม มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่งตั้งคณะกรรมการประกัน
คุณภาพภายในของโรงเรียน ให้ปฏิบัติหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐาน
ของสถานศึกษา ปีละ 1 ครั้ง จัดท ารายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) เพื่อเผยแพร่ผลการ
พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
3. จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนำ และแผนพัฒนำคุณภำพกำรศึกษำ
3.1 จุดเด่น
มำตรฐำนที่ 1 ด้ำนคุณภำพของผู้เรียน
1. ผู้เรียนอ่านหนังสือออกและอ่านคล่อง รวมทั้งสามารถเขียนเพื่อการสื่อสารได้ทุกคน
สามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับดีขึ้นไปมีจ านวนเพิ่มมากขึ้น
3. ผู้เรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสมรรถภาพทางกายและน้ าหนักส่วนสูงตามเกณฑ์
มีระเบียบวินัย จนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา เป็นที่ยอมรับของชุมชนโดยรอบในเรื่องความมีวินัย
เคารพกฎกติกา มารยาทของสังคม
มำตรฐำนที่ 2 กระบวนกำรบริหำรและกำรจัดกำรของผู้บริหำรสถำนศึกษำ กระบวนการ
บริหารและการจัดการ โรงเรียนชุมแพศึกษามีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาที่เป็นแบบอย่าง
ได้ มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษา ก าหนดชัดเจน มีการด าเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้น
คุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย และมีการพัฒนาครูและบุคลากร
ให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
มำตรฐำนที่ 3 กระบวนกำรจัดกำรเรียนกำรสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส ำคัญ พบว่าครูมีการ
จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ตรวจสอบและ
ประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและน าผลมาพัฒนาผู้เรียน และมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
มำตรฐำนที่ 4 ระบบประกันคุณภำพภำยในที่มีประสิทธิภำพ ได้ด าเนินงานตามองค์ประกอบ
ครบทั้ง 8 องค์ประกอบ
3.2 จุดที่ควรพัฒนำ
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ผู้เรียนในระดับชั้น ม.1 – ม.6 ยังต้องเร่งพัฒนาด้านผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนและทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ให้เพิ่มสูงขึ้น
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้
ส่วนเสียได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน ให้ครบ 100 %
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ การจัดการ