Page 3 - คู่มือนักเรียนโรงเรียนชุมแพศึกษา ปีการศึกษา2562
P. 3

คู่มือ   นักเรียน ผู้ปกครองและครู โรงเรียนชุมแพศึกษา ปีการศึกษา
                    คู่มือ
                                                                   ปีการศึกษา 2562 2562
                             นักเรียน ผู้ปกครองและครู โรงเรียนชุมแพศึกษา


                สารจาก






                 ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

                 โรงเรียนชุมแพศึกษา




                         กว่าห้าทศวรรษ ที่โรงเรียนชุมแพศึกษาสถาปนาเป็นสถานศึกษาของชุมชน

                  และมีพัฒนาการมาตามล�าดับ  จนถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
                  ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564) ซึ่งเป็นแผนแม่บทหลักในการพัฒนาประเทศ ด้วย
                  หลักการส�าคัญคือ “ยึดคนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา” มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีส�าหรับ

                  คนไทย พัฒนาคนให้มีความเป็นคนที่สมบูรณ์ มีวินัย ใฝ่รู้ มีความรู้ มีทักษะ มีความคิด

                  สร้างสรรค์ มีทัศนคติที่ดี รับผิดชอบต่อสังคม มีคุณธรรมและจริยธรรม
                         กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหน่วยงานหลักในภาคการจัดการศึกษา ตระหนัก
                  ถึงความส�าคัญของแผนแม่บทนี้ ภายใต้วิสัยทัศน์ “มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม

                  มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขในสังคม” ของแผนพัฒนาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

                  ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 – 2564) ซึ่งก�าหนดไว้ 6 ยุทธศาสตร์และวางเป้าหมาย
                  เพื่อตอบสนองการพัฒนาที่ส�าคัญรอบด้าน ส่วนที่น�ามาสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาที่
                  เห็นชัดคือยุทธศาสตร์ที่ ๑ ว่าด้วยยุทธศาสตร์พัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน

                  การวัดและประเมินผล โดยมุ่งหวังให้คนไทยมีคุณธรรม จริยธรรม มีภูมิคุ้มกันต่อการ

                  เปลี่ยนแปลงและการพัฒนาประเทศในอนาคต
                         โรงเรียนชุมแพศึกษา จัดการศึกษาโดยก�าหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์
                  และกลยุทธ์องค์กรสอดคล้องกับแนวคิดดังกล่าว ต่อยอดให้โรงเรียนเป็นสถานศึกษา

                  ยอดนิยมของชุมชนสืบมา มีหลักสูตรรองรับผู้เรียนหลากหลาย ที่โดดเด่นคือหลักสูตร
                  มาตรฐานสากล พร้อมด้วยห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและ

                  สิ่งแวดล้อม อีกทั้งห้องเรียน MEP (Mini English Program) นอกจากนี้โรงเรียนยังผ่าน
                  การประเมินให้เป็นสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข และยังเป็นโรงเรียน

                  สีเขียวเพื่อสร้างเครือข่ายรักษ์พลังงานอีกด้วย
                         เหล่านี้ ส่งผลเชิงบวกต่อคุณภาพทางการศึกษาของผู้เรียน สะท้อนจาก

                  โรงเรียนชุมแพศึกษาถูกจัดให้เป็นสถานศึกษาระดับแนวหน้าของจังหวัดขอนแก่น
                  เมื่อเทียบกับจ�านวนนักเรียนที่สอบเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ผล





                                                              2 2
   1   2   3   4   5   6   7   8