Page 3 - คู่มือนักเรียนโรงเรียนชุมแพศึกษา ปีการศึกษา2562
P. 3
คู่มือ นักเรียน ผู้ปกครองและครู โรงเรียนชุมแพศึกษา ปีการศึกษา
คู่มือ
ปีการศึกษา 2562 2562
นักเรียน ผู้ปกครองและครู โรงเรียนชุมแพศึกษา
สารจาก
ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนชุมแพศึกษา
กว่าห้าทศวรรษ ที่โรงเรียนชุมแพศึกษาสถาปนาเป็นสถานศึกษาของชุมชน
และมีพัฒนาการมาตามล�าดับ จนถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564) ซึ่งเป็นแผนแม่บทหลักในการพัฒนาประเทศ ด้วย
หลักการส�าคัญคือ “ยึดคนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา” มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีส�าหรับ
คนไทย พัฒนาคนให้มีความเป็นคนที่สมบูรณ์ มีวินัย ใฝ่รู้ มีความรู้ มีทักษะ มีความคิด
สร้างสรรค์ มีทัศนคติที่ดี รับผิดชอบต่อสังคม มีคุณธรรมและจริยธรรม
กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหน่วยงานหลักในภาคการจัดการศึกษา ตระหนัก
ถึงความส�าคัญของแผนแม่บทนี้ ภายใต้วิสัยทัศน์ “มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม
มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขในสังคม” ของแผนพัฒนาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 – 2564) ซึ่งก�าหนดไว้ 6 ยุทธศาสตร์และวางเป้าหมาย
เพื่อตอบสนองการพัฒนาที่ส�าคัญรอบด้าน ส่วนที่น�ามาสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาที่
เห็นชัดคือยุทธศาสตร์ที่ ๑ ว่าด้วยยุทธศาสตร์พัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน
การวัดและประเมินผล โดยมุ่งหวังให้คนไทยมีคุณธรรม จริยธรรม มีภูมิคุ้มกันต่อการ
เปลี่ยนแปลงและการพัฒนาประเทศในอนาคต
โรงเรียนชุมแพศึกษา จัดการศึกษาโดยก�าหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์
และกลยุทธ์องค์กรสอดคล้องกับแนวคิดดังกล่าว ต่อยอดให้โรงเรียนเป็นสถานศึกษา
ยอดนิยมของชุมชนสืบมา มีหลักสูตรรองรับผู้เรียนหลากหลาย ที่โดดเด่นคือหลักสูตร
มาตรฐานสากล พร้อมด้วยห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและ
สิ่งแวดล้อม อีกทั้งห้องเรียน MEP (Mini English Program) นอกจากนี้โรงเรียนยังผ่าน
การประเมินให้เป็นสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข และยังเป็นโรงเรียน
สีเขียวเพื่อสร้างเครือข่ายรักษ์พลังงานอีกด้วย
เหล่านี้ ส่งผลเชิงบวกต่อคุณภาพทางการศึกษาของผู้เรียน สะท้อนจาก
โรงเรียนชุมแพศึกษาถูกจัดให้เป็นสถานศึกษาระดับแนวหน้าของจังหวัดขอนแก่น
เมื่อเทียบกับจ�านวนนักเรียนที่สอบเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ผล
2 2