Page 5 - คู่มือนักเรียนโรงเรียนชุมแพศึกษา ปีการศึกษา2562
P. 5
คู่มือ นักเรียน ผู้ปกครองและครู โรงเรียนชุมแพศึกษา ปีการศึกษา 2562
สารจาก
ผู้อ�านวยการโรงเรียนชุมแพศึกษา
โรงเรียนชุมแพศึกษา เปิดท�าการสอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2512
นับถึงวันนี้ปี พ.ศ. 2562 มีอายุครบ 50 ปีบริบูรณ์ สอดรับกับอายุการก่อตั้งชุมชนเป็นอ�าเภอ
ชุมแพในขณะนั้น แม้จะเป็นชุมชนเมืองและเป็นโรงเรียนเกิดใหม่ไม่นาน แต่ทั้งสองก็มี
พัฒนาการของการเติบโตเป็นที่น่าติดตาม กล่าวคือ
ชุมชนเมืองชุมแพมีเส้นทางคมนาคมติดต่อได้รอบทิศของประเทศ และได้ชื่อเป็นเมือง
เศรษฐกิจใหม่ ดังค�ากล่าวที่สะท้อนอัตลักษณ์ชุมชนเมืองว่า “ทุกข์ยากไฮ้ ให้ไปอยู่ชุมแพ
บ่มีเงินพอแป กะหากินพอได้” หมายถึง “แม้ใครขัดสน แต่หากได้มาอยู่ชุมแพ ชีวิตก็จะดีขึ้น”
แสดงว่าชุมชนเมืองชุมแพมีศักยภาพสูงมาแต่อดีต
โรงเรียนเป็นสถาบันของชุมชน จึงสะดวกแก่ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
ดังบทบาทของชุมชนต่อโรงเรียน บทบาทแรกคือ ก�าหนดเป้าหมายและทิศทางของโรงเรียน
บทบาทที่สอง สนับสนุนภารกิจหลักของโรงเรียน บทบาทที่สาม บทบาทของผู้ปกครอง
ต่อการเรียนการสอน การให้ข้อมูลย้อนกลับแก่โรงเรียน และบทบาทที่สี่ การให้บริการ
ทรัพยากรแก่โรงเรียน หมายความว่า เมื่อชุมชนมีศักยภาพ ย่อมส่งผลต่อคุณภาพของโรงเรียน
และผู้เรียนด้วย
ขอบคุณเครือข่ายโรงเรียนชุมแพศึกษาทุกองค์กร โดยเฉพาะผู้ปกครองนักเรียนและ
ชุมชนเมืองชุมแพ ที่มีส่วนร่วมให้โรงเรียนชุมแพศึกษาก้าวย่างอย่างมั่นคง จนเห็นพัฒนาการ
ทุกด้านจากตัวบ่งชี้คือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน สมกับเป็นโรงเรียนยอดนิยมของ
ชุมชนตลอดมา และยินดีต้อนรับนักเรียนใหม่ สู่บ้านหลังใหญ่หลังที่สอง สู่ไออุ่นของพ่อครู
แม่ครู ด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ พัฒนาคน พัฒนาชาติ ไปพร้อมๆ กัน
(นายวิไลศักดิ์ วรรณศรี)
ผู้อ�านวยการโรงเรียนชุมแพศึกษา
4