Page 6 - วารสารนนทรี ปีการศึกษา2561.pdf
P. 6
บทบรรณาธิการ
การบริหารจัดการศึกษาของไทยในช่วงเปลี่ยนผ่านปีงบประมาณ
2561 – 2562 คือ การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม บูรณาการการจัดการศึกษา
บนพื้นฐานของความรับผิดชอบที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ครูและ
ผู้เรียนสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน และจัดการเรียนรู้แบบองค์รวม
จัดแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ ด้วยจุดเน้น ได้แก่
1. เรียนภาษาไทย เน้นเพื่อการสื่อสาร และใช้เป็นเครื่องมือเพื่อเรียน
วิชาอื่น
2. เรียนภาษาอังกฤษ เน้นเพื่อการสื่อสาร
3. เรียนรู้ด้วยวิธีการ Active Learning เน้นพัฒนาทักษะ
กระบวนการคิด การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง สถานการณ์จ�าลอง กิจกรรม
การเรียนรู้จากปัญหาและการลงมือปฏิบัติ สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และ
เรียนรู้อย่างมีความสุข
4. เรียนรู้ Digital และใช้ Digital เป็นเครื่องมือการเรียนรู้
5. ส่งเสริมการเรียนวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างนวัตกรรม
6. จัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ที่เชื่อมโยงสู่อาชีพและการมีงานท�า
7. พัฒนาครูตามความต้องการของครูและสถานศึกษา (คูปองครู)
8. จัดให้มีโครงการ 1 ต�าบล 1 โรงเรียนคุณภาพ
กิจกรรมอันหลากหลายที่ปรากฏในวารสารนนทรี โรงเรียนชุมแพศึกษา
ฉบับนี้ เกิดจากการบริหารจัดการศึกษาในช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยเสนอตาม
โครงสร้างของกลุ่มงานและกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในรูปแบบของแฟ้มภาพ
ซึ่งน่าจะครอบคลุมเนื้อหารายงานประจ�าปีของสถานศึกษา (SAR)
6
วารสารนนทรี ร.ร.ชุมแพศึกษา