Page 8 - วารสารนนทรี ปีการศึกษา2561.pdf
P. 8

สารจาก.

                                ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                                โรงเรียนชุมแพศึกษา


                               “โรงเรียนดี ครูดี นักเรียนดี” เป็นสุดยอดปรารถนาของผู้ปกครองและชุมชน
                           หากย้อนอดีตในพื้นฐานทางการศึกษาของไทยคงหนีไม่ไกลจาก “บ้าน วัด โรงเรียน”
                           น�ามาสู่เป้าหมายปัจจุบันคือ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” มั่นคงคือ จะให้คนกับธรรมชาติ
                           อยู่ร่วมกันได้อย่างไร  มั่งคั่งคือ เศรษฐกิจต้องกระจายตัวออกไปเพื่อลดความเหลื่อมล�้าลง
                           และยั่งยืนคือ ต้องท�าให้เศรษฐกิจไหลเวียน … ถ้าเช่นนั้นสามองค์ประกอบข้างต้นนี้ควรดี
                           อย่างไรในยุคปัจจุบัน กล่าวคือ
                               โรงเรียนดีมีคุณภาพควรเป็นโรงเรียนที่ได้พัฒนาตนเองให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน
                           ด้วยกระบวนการที่หลากหลายตามบริบท ทรัพยากร และศักยภาพที่โรงเรียนมีอยู่ ครูดี
                           ควรมีบทบาทตามกรอบของครูไทยยุคศตวรรษที่ 21 ที่ต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมการเรียนรู้
                           ของเด็กไทยเสียใหม่ ให้รู้จักการสร้างสรรค์ ร่วมกันวางแผน รู้จักแยกแยะ รู้จักประยุกต์
                           วิจัยค้นคว้า สร้างผลงาน วางแผนและประมวลผลเป็น ครูต้องเตรียมคนออกสู่สังคม
                           ครูจะต้องเปลี่ยนหน้าที่จาก “ผู้สอน” มาเป็น “โค้ช” นักเรียนดีควรมีทักษะตามกรอบ
                           ของเด็กในศตวรรษที่  21 เช่นกันคือ ทักษะด้านวิชาการเบื้องต้น  และทักษะด้าน
                           ความสามารถเฉพาะตัว
                               สอดคล้องกับการศึกษาไทยยุค 4.0  ที่ให้ผู้เรียนเรียนในสิ่งที่ชอบ สอดคล้องกับแผน
                           การศึกษาฉบับปัจจุบันที่มุ่งให้เด็กเกิดทักษะอ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น
                               โรงเรียนชุมแพศึกษา จัดเป็นโรงเรียนดี ครูดี และนักเรียนดี เพราะมีคุณลักษณะ
                           ตรงตามแนวคิดดังกล่าว ดังปรากฏร่องรอยของผลงานในวารสารฉบับนี้






                                                                         (นายลิขิต เพชรผล)
                                                        ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                                                        โรงเรียนชุมแพศึกษา

















                                                             8
                                                 วารสารนนทรี           ร.ร.ชุมแพศึกษา
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13