Page 11 - ผลการประเมินคุณภาพภายนอก สมศ. รอบ สี่
P. 11
ด้านที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผลการดำเนินงาน
เมื่อพิจารณาจาก SAR การสังเกต การสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง พบว่า จากผลการปฏิบัติงานของ
ครูในด้านการจัดการเรียนการสอน การบริหารจัดการชั้นเรียน การพัฒนาตนเองและการพัฒนาวิชาชีพ ตาม
เป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ที่สถานศึกษากำหนด มีการจัดการเรียนรู้ตามศักยภาพและความสนใจของผู้เรียน
จนส่งผลให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จได้รับรางวัลในระดับภูมิภาคและระดับชาติ ได้รับรางวัลด้านนวัตกรรม
และการนำเสนอผลงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ครูมีความมุ่งมั่นที่จะนำผลการประเมินคุณภาพภายนอก
รอบสาม โดยเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ ๕ เรื่องผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน มาพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและ
ประสิทธิผลสูงกว่าเดิม โดยใช้นวัตกรรมอันเป็นแบบอย่างที่ดีที่สามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุง เปลี่ยนแปลงใน
การแก้ไขปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นรูปธรรมจนทำให้ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET)
ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ พบว่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีพัฒนาที่สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาและ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า
ระดับประเทศทุกรายวิชา ส่วนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีพัฒนาที่สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาใน ๔ รายวิชา ได้แก่
คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษา ต่างประเทศ โดยเฉพาะในรายวิชาคณิตศาสตร์มีนักเรียนที่
สอบได้คะแนนเต็ม ๑๐๐ จำนวน ๒ คน ส่วนในรายวิชาภาษาไทยมีค่าเฉลี่ยลดลงแต่ก็มีคะแนนสูงกว่า
ระดับประเทศในปีการศึกษา ๒๕๖๑
จากการสังเกตการสอน พบว่า ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญผ่านกระบวนการคิด
ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง ไม่บอกความรู้แก่ผู้เรียนแต่กระตุ้นให้ผู้เรียนวิเคราะห์สิ่งที่สงสัยจนตกผลึกเป็นองค์
ความรู้อันเกิดจากการที่ผู้เรียนสร้างขึ้นได้ด้วยตนเอง นักเรียนมีวินัย ใช้เครื่องมือสื่อสารเป็นประโยชน์ต่อการ
ค้นหาความรู้มากกว่าที่จะใช้ในทางอื่นที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ในชั่วโมงนั้นๆ นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก มีทักษะการสังเกต การใช้คำถาม ไม่นิ่งเฉยเมื่อพบว่าวิธีคิดของตนเองแตกต่างจากเพื่อน
สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันโดยปราศจากอคติ ทำให้บรรยากาศในการเรียนรู้มีความสนุกสนาน ไม่น่า
เบื่อ ทั้งนี้เนื่องจากครูใช้เทคนิคการสอนที่เหมาะสม มีการเตรียมการสอนเป็นอย่างดี และจากการสัมภาษณ์
นักเรียน พบว่า ครูได้ดำเนินการเป็นปกติวิสัย จนก่อให้เกิดความเป็นธรรมชาติในวิชาที่สอน ทั้งครูและเด็กเกิด
การเรียนรู้ร่วมกันเป็นปกติ
สรุปการประเมินด้านที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีระดับคุณภาพ
ดีเยี่ยม
จุดเด่น
๑. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเข้มแข็งทางวิชาการ
๒. ครูครบชั้นและมีคุณวุฒิความรู้ความสามารถตรงกับงานที่ได้รับมอบหมาย
๓. มีการจัดการเรียนรู้ตามศักยภาพและความสนใจของผู้เรียน จนส่งผลให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ
ได้รับรางวัลในระดับภูมิภาคและระดับชาติ
๑๐