Page 11 - ผลการประเมินคุณภาพภายนอก สมศ. รอบ สี่
P. 11

ด้านที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

               ผลการดำเนินงาน
                       เมื่อพิจารณาจาก SAR  การสังเกต การสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง พบว่า จากผลการปฏิบัติงานของ

               ครูในด้านการจัดการเรียนการสอน การบริหารจัดการชั้นเรียน การพัฒนาตนเองและการพัฒนาวิชาชีพ ตาม

               เป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ที่สถานศึกษากำหนด  มีการจัดการเรียนรู้ตามศักยภาพและความสนใจของผู้เรียน
               จนส่งผลให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จได้รับรางวัลในระดับภูมิภาคและระดับชาติ ได้รับรางวัลด้านนวัตกรรม

               และการนำเสนอผลงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ  ครูมีความมุ่งมั่นที่จะนำผลการประเมินคุณภาพภายนอก
               รอบสาม โดยเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ ๕ เรื่องผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน มาพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและ

               ประสิทธิผลสูงกว่าเดิม โดยใช้นวัตกรรมอันเป็นแบบอย่างที่ดีที่สามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุง เปลี่ยนแปลงใน

               การแก้ไขปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นรูปธรรมจนทำให้ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET)
               ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ พบว่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีพัฒนาที่สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาและ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า

               ระดับประเทศทุกรายวิชา ส่วนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีพัฒนาที่สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาใน ๔ รายวิชา ได้แก่
               คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษา ต่างประเทศ โดยเฉพาะในรายวิชาคณิตศาสตร์มีนักเรียนที่

               สอบได้คะแนนเต็ม ๑๐๐ จำนวน ๒ คน ส่วนในรายวิชาภาษาไทยมีค่าเฉลี่ยลดลงแต่ก็มีคะแนนสูงกว่า

               ระดับประเทศในปีการศึกษา ๒๕๖๑
                       จากการสังเกตการสอน พบว่า ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญผ่านกระบวนการคิด

               ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง ไม่บอกความรู้แก่ผู้เรียนแต่กระตุ้นให้ผู้เรียนวิเคราะห์สิ่งที่สงสัยจนตกผลึกเป็นองค์

               ความรู้อันเกิดจากการที่ผู้เรียนสร้างขึ้นได้ด้วยตนเอง นักเรียนมีวินัย ใช้เครื่องมือสื่อสารเป็นประโยชน์ต่อการ
               ค้นหาความรู้มากกว่าที่จะใช้ในทางอื่นที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ในชั่วโมงนั้นๆ นักเรียนกล้าคิด

               กล้าแสดงออก มีทักษะการสังเกต การใช้คำถาม ไม่นิ่งเฉยเมื่อพบว่าวิธีคิดของตนเองแตกต่างจากเพื่อน
               สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันโดยปราศจากอคติ ทำให้บรรยากาศในการเรียนรู้มีความสนุกสนาน ไม่น่า

               เบื่อ ทั้งนี้เนื่องจากครูใช้เทคนิคการสอนที่เหมาะสม มีการเตรียมการสอนเป็นอย่างดี และจากการสัมภาษณ์

               นักเรียน พบว่า ครูได้ดำเนินการเป็นปกติวิสัย จนก่อให้เกิดความเป็นธรรมชาติในวิชาที่สอน ทั้งครูและเด็กเกิด
               การเรียนรู้ร่วมกันเป็นปกติ


               สรุปการประเมินด้านที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีระดับคุณภาพ

               ดีเยี่ยม

               จุดเด่น

                       ๑.  ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเข้มแข็งทางวิชาการ
                       ๒.  ครูครบชั้นและมีคุณวุฒิความรู้ความสามารถตรงกับงานที่ได้รับมอบหมาย

                       ๓.  มีการจัดการเรียนรู้ตามศักยภาพและความสนใจของผู้เรียน จนส่งผลให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ

                          ได้รับรางวัลในระดับภูมิภาคและระดับชาติ




                                                                                                       ๑๐
   6   7   8   9   10   11   12   13   14