Page 9 - ผลการประเมินคุณภาพภายนอก สมศ. รอบ สี่
P. 9
ด้านที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ
ผลการดำเนินงาน
สถานศึกษามีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพแห่งสพฐ. OBECQA มีรูปแบบการบริหารจัดการ
เชิงระบบ โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ยึดหลักธรรมมาภิบาล ใช้เทคนิคการประชุมที่ถ่ายกระบวนการบริหารจัดการ
หลากหลายรูปแบบ เช่น การประชุมแบบมีส่วนร่วม การประชุมระดมสมอง การประชุมกลุ่ม การนำเสนอการ
ใช้นวัตกรรม “สมาร์ท โมเดล” (SMART Model)
สถานศึกษามีการขับเคลื่อนระบบประคุณภาพการศึกษา โดยได้ดำเนินการประมวลผลตาม
มาตรฐานการประกันคุณภาพภายใน ระบุผลการประเมินแต่ละมาตรฐานอย่างชัดเจน มีผลลัพท์ของการ
ดำเนินงานที่บ่งบอกความสำเร็จในการบรรลุทุกประเด็นในแต่ละมาตรฐาน / เป้าหมาย ตามแผนที่ตั้งไว้ ทั้งเชิง
ปริมาณและเชิงคุณภาพ สามารถรักษาระดับคุณภาพของการดำเนินงานที่ดีขึ้น หรือลดปัญหาด้านการบริหาร
จัดการในภาพรวมของสถานศึกษาได้ ผลการดำเนินงานของสถานศึกษา สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ หรือ
พัฒนาจนเกิดนวัตกรรมด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของสถานศึกษาได้
ผลการตรวจสอบหลักฐานเอกสารต่างๆ ข้อมูลเชิงประจักษ์ มีความสอดคล้องกัน
สรุป มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ สถานศึกษาได้ประเมินตนเอง (IQA)
ได้ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม ผลการประเมินตามเกณฑ์การประเมินได้ระดับคุณคุณภาพ ดีเยี่ยม สอดคล้อง
กับข้อมูลเชิงประจักษ์ของผู้ประเมินภายนอก (EQA)
สรุปการประเมินด้านที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ มีระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม
จุดเด่น
๑. ผู้บริหารสถานศึกษา มีวิสัยทัศน์ มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่ม เป็นผู้นำทางวิชาการ
๒. สถานศึกษามีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพแห่งสพฐ. OBECQA มีการปรับกระบวนทัศน์ใน
การบริหารแบบองค์รวมด้วย “SMART Model” เป็นตัวขับเคลื่อน
๓. สถานศึกษามีหลักสูตรที่หลากหลายสอดคล้องตามความต้องการและศักยภาพของผู้เรียน
๔. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชมรมครูเก่า ผู้ปกครองเครือข่ายนักเรียน สมาคมศิษย์เก่า
คณะกรรมการสภานักเรียนมีความเข้มแข็งโดดเด่น มีความมุ่งมั่นตั้งใจ มีความพร้อม และมีส่วนร่วมในการ
ปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทหน้าที่ ส่งผลให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาด้านต่างๆ ได้อย่าง
ต่อเนื่อง
๕. สถานศึกษาจัดให้มีโครงการอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ทุกคน
๖. สถานศึกษากำหนดเป้าหมายและทิศทางการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษาไว้
ชัดเจน
๘