Page 7 - ผลการประเมินคุณภาพภายนอก สมศ. รอบ สี่
P. 7

ตอนที่ ๒ ผลการประเมินคุณภาพภายนอก

               ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                       ด้านที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน

               ผลการดำเนินงาน
                              สถานศึกษามีการจัดทำมาตรฐานการศึกษาและกำหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐาน สอดคล้อง

               กับบริบทและสภาพจริงของชุมชน สถานศึกษามีการกำหนดโครงการ/กิจกรรมต่างๆรองรับการพัฒนาคุณภาพ
               ผู้เรียนครอบคลุมทุกด้าน เพื่อตอบสนองความสามารถ ความถนัดและความสนใจของผู้เรียนอย่างหลากหลาย

               มีการส่งเสริมทั้งด้านการเรียนรู้ สุขภาพกาย สุขภาพจิต สังคม ชุมชน มีแผนปฏิบัติการมีร่องรอยหลักฐานการ

               ดำเนินงาน มีการติดตามวัด ประเมินผลผู้เรียนครบถ้วนสมบูรณ์ ผู้เรียนส่วนใหญ่มีคุณลักษณะที่ดี กล้าพูดกล้า
               แสดงออก มีสุขภาวะทางกายและจิตที่ดี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่อยู่ในระดับดีเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งปรากฏผล

               ชัดเจนจากการได้รับรางวัลจากการแข่งขันในระดับจังหวัดและระดับชาติมากมาย เมื่อพิจารณาจากผลการ
               พัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนด้านต่าง ๆ ตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น และบริบทของสถานศึกษา พบว่า

                          - มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด มีความภูมิใจในท้องถิ่นและสถานศึกษาเป็น

               อย่างมาก อ่อนน้อมถ่อมตน กล้าแสดงออกและมีความพร้อมในการเรียนรู้ การศึกษาต่อและการทำงาน ผู้เรียน
               มีสุขภาวะทางร่างกาย อารมณ์ และลักษณะจิตสังคม มีความสามารถตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์

               ทางการเรียนสูง อ่านเขียน สื่อสาร คำนวณได้ดี มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้น

               มัธยมศึกษาปีที่ ๓  สูงกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา ส่วนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่าง
               ต่อเนื่อง

                       - ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน จากผลการประเมินของสถานศึกษา

               พบว่า ผ่านการประเมินทุกตัวบ่งชี้ โดยมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดเป็นส่วนใหญ่ มีเพียง
               บางประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเป้าหมาย ได้แก่ ความสามารถในการอ่านเขียน การสื่อสาร และการคิด

               คำนวณ ซึ่งต่ำกว่าค่าเป้าหมายเพียงเล็กน้อย และเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
               ผู้เรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และพบว่าผู้เรียนมรความสามารถที่หลากหลายครบทุกด้านมีนวัตกรรมและรางวัล

               ต่างๆมากมายทั้งระดับชาติและนานาชาติ
                       - ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ พบว่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีพัฒนา

               ที่สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาและ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา ส่วนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖

               มีพัฒนาที่สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาใน ๔ รายวิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษา
               ต่างประเทศ โดยเฉพาะในรายวิชาคณิตศาสตร์มีนักเรียนที่สอบได้คะแนนเต็ม ๑๐๐ จำนวน ๒ คน ส่วนใน

               รายวิชาภาษาไทยมีค่าเฉลี่ยลดลงแต่ก็มีคะแนนสูงกว่าระดับประเทศในปีการศึกษา ๒๕๖๑








                                                                                                        ๖
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12