Page 7 - ผลการประเมินคุณภาพภายนอก สมศ. รอบ สี่
P. 7
ตอนที่ ๒ ผลการประเมินคุณภาพภายนอก
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ด้านที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน
ผลการดำเนินงาน
สถานศึกษามีการจัดทำมาตรฐานการศึกษาและกำหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐาน สอดคล้อง
กับบริบทและสภาพจริงของชุมชน สถานศึกษามีการกำหนดโครงการ/กิจกรรมต่างๆรองรับการพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียนครอบคลุมทุกด้าน เพื่อตอบสนองความสามารถ ความถนัดและความสนใจของผู้เรียนอย่างหลากหลาย
มีการส่งเสริมทั้งด้านการเรียนรู้ สุขภาพกาย สุขภาพจิต สังคม ชุมชน มีแผนปฏิบัติการมีร่องรอยหลักฐานการ
ดำเนินงาน มีการติดตามวัด ประเมินผลผู้เรียนครบถ้วนสมบูรณ์ ผู้เรียนส่วนใหญ่มีคุณลักษณะที่ดี กล้าพูดกล้า
แสดงออก มีสุขภาวะทางกายและจิตที่ดี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่อยู่ในระดับดีเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งปรากฏผล
ชัดเจนจากการได้รับรางวัลจากการแข่งขันในระดับจังหวัดและระดับชาติมากมาย เมื่อพิจารณาจากผลการ
พัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนด้านต่าง ๆ ตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น และบริบทของสถานศึกษา พบว่า
- มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด มีความภูมิใจในท้องถิ่นและสถานศึกษาเป็น
อย่างมาก อ่อนน้อมถ่อมตน กล้าแสดงออกและมีความพร้อมในการเรียนรู้ การศึกษาต่อและการทำงาน ผู้เรียน
มีสุขภาวะทางร่างกาย อารมณ์ และลักษณะจิตสังคม มีความสามารถตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนสูง อ่านเขียน สื่อสาร คำนวณได้ดี มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ ๓ สูงกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา ส่วนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่าง
ต่อเนื่อง
- ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน จากผลการประเมินของสถานศึกษา
พบว่า ผ่านการประเมินทุกตัวบ่งชี้ โดยมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดเป็นส่วนใหญ่ มีเพียง
บางประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเป้าหมาย ได้แก่ ความสามารถในการอ่านเขียน การสื่อสาร และการคิด
คำนวณ ซึ่งต่ำกว่าค่าเป้าหมายเพียงเล็กน้อย และเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
ผู้เรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และพบว่าผู้เรียนมรความสามารถที่หลากหลายครบทุกด้านมีนวัตกรรมและรางวัล
ต่างๆมากมายทั้งระดับชาติและนานาชาติ
- ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ พบว่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีพัฒนา
ที่สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาและ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา ส่วนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
มีพัฒนาที่สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาใน ๔ รายวิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษา
ต่างประเทศ โดยเฉพาะในรายวิชาคณิตศาสตร์มีนักเรียนที่สอบได้คะแนนเต็ม ๑๐๐ จำนวน ๒ คน ส่วนใน
รายวิชาภาษาไทยมีค่าเฉลี่ยลดลงแต่ก็มีคะแนนสูงกว่าระดับประเทศในปีการศึกษา ๒๕๖๑
๖