Page 4 - ผลการประเมินคุณภาพภายนอก สมศ. รอบ สี่
P. 4

ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ

                           โรงเรียนชุมแพศึกษา เป็นสถานศึกษาระดับอำเภอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
               มัธยมศึกษาขอนแก่น เขต ๒๕ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีความพร้อมทั้งด้าน

               งบประมาณ ด้านบุคลากร และมีความเข้มแข็งของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชมรมครูเก่า

               ผู้ปกครองเครือข่ายนักเรียน สมาคมศิษย์เก่า คณะกรรมการสภานักเรียน และชุมชน ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ มี
               ภาวะผู้นำทางวิชาการ มีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการพัฒนาองค์กร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้

               ความสามารถและมีประสบการณ์ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีความพร้อมที่จะพัฒนาสถานศึกษา และยังมี
               ชุมชนที่พร้อมให้การส่งเสริม สนับสนุน หากมีกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่พร้อมทั้งด้าน ปัจจัย

               กระบวนการ  วิธีการและการกำกับ ติดตามอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง พร้อมมีการประเมินผลและนำผลการ

               ประเมินมาปรับปรุงและพัฒนา ประยุกต์ใช้ตามสภาพและบริบทของสถานศึกษา เชื่อได้ว่าสถานศึกษาคงมี
               พัฒนาการที่เพิ่มสูงขึ้น จากที่คณะกรรมการได้เข้าตรวจเยี่ยม พบว่า สถานศึกษามีความโดดเด่นหลายด้าน เช่น

               ด้านกระบวนการบริหารจัดการ ด้านวิชาการ (สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์) และด้านกีฬา (วอลเล่ย์บอลชาย)
               ควรมีการต่อยอด ส่งเสริม สนับสนุน และนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรม (Innovation) หรือแบบอย่างที่ดี (Best

               practice) กล่าวคือ การพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ การพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ และ

               ด้านกีฬา เพื่อค้นหาอาชีพที่ก่อให้เกิดรายได้ในอนาคต เป็นผู้ประกอบการหรือมีงานทำในสถานประกอบการ
               สร้างอาชีพ สร้างชีวิต สร้างอนาคต ต่อไป

                       ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

                       ครูมีนวัตกรรมอันเป็นแบบอย่างที่ดีที่สามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุง เปลี่ยนแปลงในการแก้ไขปัญหา
               ด้านการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นรูปธรรมจนทำให้ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) สูงขึ้นอย่าง

               ต่อเนื่อง โดยอาศัยหลักการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพแห่งสพฐ. OBECQA มีการปรับกระบวนทัศน์ใน
               การบริหารแบบองค์รวมด้วย “SMART Model” เป็นตัวขับเคลื่อนลงสู่การปฏิบัติ ทั้งในกลุ่มสาระการเรียนรู้

               วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ และที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ MATH SMART MODEL ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่

               กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานภายใต้พระราโชบายพระบาทสมเด็จพระวชิร
               เกล้าเจ้าอยู่หัว หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรภูมิพลอดุลยเดช

               มหาราช และวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง และคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ สู่การสร้างสรรค์กิจกรรม
               ๗ กิจกรรม ได้แก่

                                   ๑. กิจกรรมคณิตพิชิตโอเน็ต

                                   ๒. กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
                                   ๓. กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

                                   ๔. กิจกรรม MATH CPSS CHAMPIAN

                                   ๕. กิจกรรม The Math Skills
                                   ๖. กิจกรรม Math contest cpss

                                   ๗. กิจกรรม การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์


                                                                                                        ๓
   1   2   3   4   5   6   7   8   9