Page 5 - รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self Assessment Report ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา2561
P. 5
1
บทสรุปส ำหรับผู้บริหำร
โรงเรียนชุมแพศึกษา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดส านักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ตั้งอยู่เลขที่ 167หมู่ที่ 18 ถนนมลิวรรณ ต าบลชุมแพ อ าเภอชุมแพ
จังหวัดขอนแก่น เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีข้าราชการครูและ
บุคลากรทางการศึกษาจ านวน 148 คน พนักงานราชการ จ านวน 1 คน นักเรียน จ านวน 2,920 คน
(ข้อมูล 10 มิถุนายน 2561) โรงเรียนได้ด าเนินการสร้างความเข้มแข็งตามระบบประกันคุณภาพการศึกษา
ซึ่งในปีการศึกษา 2561 คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ได้ด าเนินการประเมินคุณภาพ
ปรากฏว่ามีผลการด าเนินการดังต่อไปนี้
1. ผลกำรประเมินคุณภำพ
ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนชุมแพศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับ 5 ยอดเยี่ยม
โดยมาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับ 5 ยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและ
การจัดการ อยู่ในระดับ 5 ยอดเยี่ยม และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็น
ส าคัญ อยู่ในระดับ 5 ยอดเยี่ยม ดังนี้
มำตรฐำน/ประเด็นกำรพิจำรณำ ผลกำรประเมิน
ผลกำรประเมิน ระดับ 3 ขึ้นไป
ร้อยละ ระดับ คุณภำพ
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน 91.70 5 ยอดเยี่ยม
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 88.91 5 ยอดเยี่ยม
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 94.48 5 ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ - 5 ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้น 100 5 ยอดเยี่ยม
ผู้เรียนเป็นส าคัญ
ระดับคุณภำพในภำพรวม 4.90 ยอดเยี่ยม
2. กระบวนกำรด ำเนินงำน
โรงเรียนชุมแพศึกษามีกระบวนการด าเนินงานที่ท าให้มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับ
ยอดเยี่ยม ดังต่อไปนี้
2.1 ด้ำนคุณภำพของผู้เรียน โดยน าระบบบริหารงานตามวงจรคุณภาพ PDCA หรือวงจร
เดมมิ่ง เข้ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ร่วมกับการใช้กลยุทธ์เครือข่ายความร่วมมือ ภายใต้
ปรัชญาของโรงเรียนที่ว่า “ความรู้เลิศล้ า คุณธรรมน าชีวิต ” ประกอบกับอัตลักษณ์ของโรงเรียน