Page 9 - รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self Assessment Report ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา2561
P. 9
5
เรียนการสอนนั้น ครูควรมีการน าภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ให้มากขึ้น และควรมีการประชุม ปรึกษาหารือ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC) ของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ให้เกิดประสิทธิผลอย่าง
แท้จริง
3.3 แผนพัฒนำคุณภำพกำรศึกษำ
มำตรฐำนที่ 1 คุณภำพของผู้เรียน เพื่อให้มีการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นไปตาม
เป้าหมายที่ก าหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
จึงต้องมีแผนงาน/โครงการ จัดสอนเพิ่มเติม โดยจัดสอนซ่อมแก่ผู้เรียนกลุ่มอ่อนอย่างสม่ าเสมอเป็น
รายบุคคล การเพิ่มความรู้แก่ผู้เรียนกลุ่มปานกลางเพื่อพัฒนาให้กลุ่มสู่ความเป็นเลิศ และจัดสอนเสริม
แก่กลุ่มที่มีความเป็นเลิศ
มำตรฐำนที่ 2 กระบวนกำรบริหำรและกำรจัดกำร ก าหนดแผนการพัฒนาระบบ
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการ แผนการพัฒนาบุคลากร แผนการ
พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และมีการนิเทศก ากับติดตามอย่างเป็นรูปธรรม
มำตรฐำนที่ 3 กระบวนกำรจัดกำรเรียนกำรสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส ำคัญ แผนพัฒนามีดังนี้
1) การปรับวิธีการสอนของครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ให้เหมาะกับบริบทและ
ข้อจ ากัดของสถานที่ โดยเน้นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ควบคู่กับการพัฒนา
ความคิดสร้างสรรค์และการน าไปใช้
2) การปรับวิธีการสอนให้เป็นรูปแบบ Active Learning เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนา
ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและการคิดค านวณ มีการใช้สื่ออุปกรณ์ที่ทันสมัย เช่น
Notebook หรือ Smart Phone