Page 7 - รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self Assessment Report ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา2561
P. 7

3


                     วิสัยทัศน์ ก าหนดพันธกิจ กลยุทธ์ ในการจัดการศึกษาจัดท าแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา

                     แผนปฏิบัติการประจ าปี ให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือ 1)  ด้านวิชาการ  2)  ด้านครูและบุคลากรทางการ
                     ศึกษา 3) ด้านข้อมูลและสารสนเทศ  และ 4) ด้านสภาพแวดล้อม  ให้สอดคล้องกับมาตรฐาน ครอบคลุมทุก

                     ตัวบ่งชี้ มีเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม  โรงเรียนน าหลักการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ
                     มีการแต่งตั้งคณะกรรมบริหารภายในโรงเรียน มีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์กิจกรรมและผลงานของ

                     โรงเรียนต่อสาธารณะชน จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา  ประชุมคณะกรรมการบริหาร

                     ภายในสถานศึกษา ประชุมครูเป็นประจ า เดือน  ใช้หลักการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมระหว่างผู้มีส่วนได้
                     ส่วนเสีย ร่วมคิดร่วมท าในด้านการจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษาและพัฒนาการศึกษา  มีคณะกรรมการ

                     สถานศึกษาปฏิบัติหน้าที่ตามที่ระเบียบก าหนด  มีการก ากับติดตาม ดูแล และขับเคลื่อนการด าเนินงานของ
                     สถานศึกษาให้บรรลุผลส าเร็จตามเป้าหมาย

                             2.3 ด้ำนกระบวนกำรจัดกำรเรียนกำรสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส ำคัญ  ผลการประเมินอยู่ในระดับ

                     5 ยอดเยี่ยม โรงเรียนส่งเสริมและพัฒนาครูให้ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิด
                     ประสิทธิผลด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการสอนอย่างเต็มเวลาและเต็มความสามารถ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้

                     บรรลุเป้าหมายของหลักสูตร   ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยเน้นให้ครูสอน

                     ตรงตามวุฒิการศึกษา ความถนัด ความสามารถ   มีการจัดอบรมพัฒนาครูให้เข้าประชุม/สัมมนา/ อบรม
                     เชิงปฏิบัติการทั้งภายในหน่วยงานและร่วมกับองค์กรภายนอกตลอดปีการศึกษา  จัดประชุมครูอย่าง

                     ต่อเนื่องและสม่ าเสมอทุกเดือน โดยมุ่งปลูกฝังให้ครูเป็นผู้ที่ประพฤติปฏิบัติและยึดมั่นหลักธรรมที่ตนนับถือ
                     ตลอดจนจรรยาบรรณวิชาชีพ   ให้เป็นผู้รับผิดชอบต่อหน้าที่ เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียนและ

                     ผู้ปกครองให้มีการประเมินครูผู้สอนเป็นรายบุคคล  ใช้แบบประเมินคุณภาพครูตามมาตรฐานการศึกษา โดย

                     หัวหน้างาน  หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้  หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อน าผลการประเมินไปใช้รายงานตาม
                     มาตรฐานของสถานศึกษา ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล โดยครู

                     ทุกคนได้ศึกษาและมีความรู้เรื่องหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  ฉบับแก้ไข
                     ปรับปรุง พ.ศ. 2555  ในเรื่องหลักการ เป้าหมาย ทางหลักสูตร สามารถเชื่อมโยงกับหลักสูตรสถานศึกษา

                     ก าหนดเป้าหมายวางแผนการจัดการเรียนรู้ ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ

                     กระบวนการ สมรรถนะส าคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีการศึกษานักเรียนเป็น
                     รายบุคคล เพื่อให้ข้อมูลประกอบการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ตอบสนองความต้องการและความ

                     แตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียน ส่งเสริมให้ครูใช้เทคโนโลยีและสื่อที่เหมาะสม ศึกษารวบรวมภูมิปัญญา

                     ท้องถิ่น มาบูรณาการส่งเสริมให้ครูมีการวัดและประเมินผล ที่มุ้งเน้นพัฒนาการของผู้เรียน จัดท าการวิจัย
                     เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ โดยครูต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี รับผิดชอบภาระงานที่

                     รับมอบหมายอย่างเต็มเวลาเต็มความสามารถ
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12