Page 7 - รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self Assessment Report ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา2561
P. 7
3
วิสัยทัศน์ ก าหนดพันธกิจ กลยุทธ์ ในการจัดการศึกษาจัดท าแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
แผนปฏิบัติการประจ าปี ให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือ 1) ด้านวิชาการ 2) ด้านครูและบุคลากรทางการ
ศึกษา 3) ด้านข้อมูลและสารสนเทศ และ 4) ด้านสภาพแวดล้อม ให้สอดคล้องกับมาตรฐาน ครอบคลุมทุก
ตัวบ่งชี้ มีเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม โรงเรียนน าหลักการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ
มีการแต่งตั้งคณะกรรมบริหารภายในโรงเรียน มีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์กิจกรรมและผลงานของ
โรงเรียนต่อสาธารณะชน จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ประชุมคณะกรรมการบริหาร
ภายในสถานศึกษา ประชุมครูเป็นประจ า เดือน ใช้หลักการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมระหว่างผู้มีส่วนได้
ส่วนเสีย ร่วมคิดร่วมท าในด้านการจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษาและพัฒนาการศึกษา มีคณะกรรมการ
สถานศึกษาปฏิบัติหน้าที่ตามที่ระเบียบก าหนด มีการก ากับติดตาม ดูแล และขับเคลื่อนการด าเนินงานของ
สถานศึกษาให้บรรลุผลส าเร็จตามเป้าหมาย
2.3 ด้ำนกระบวนกำรจัดกำรเรียนกำรสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส ำคัญ ผลการประเมินอยู่ในระดับ
5 ยอดเยี่ยม โรงเรียนส่งเสริมและพัฒนาครูให้ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิด
ประสิทธิผลด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการสอนอย่างเต็มเวลาและเต็มความสามารถ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้
บรรลุเป้าหมายของหลักสูตร ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยเน้นให้ครูสอน
ตรงตามวุฒิการศึกษา ความถนัด ความสามารถ มีการจัดอบรมพัฒนาครูให้เข้าประชุม/สัมมนา/ อบรม
เชิงปฏิบัติการทั้งภายในหน่วยงานและร่วมกับองค์กรภายนอกตลอดปีการศึกษา จัดประชุมครูอย่าง
ต่อเนื่องและสม่ าเสมอทุกเดือน โดยมุ่งปลูกฝังให้ครูเป็นผู้ที่ประพฤติปฏิบัติและยึดมั่นหลักธรรมที่ตนนับถือ
ตลอดจนจรรยาบรรณวิชาชีพ ให้เป็นผู้รับผิดชอบต่อหน้าที่ เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียนและ
ผู้ปกครองให้มีการประเมินครูผู้สอนเป็นรายบุคคล ใช้แบบประเมินคุณภาพครูตามมาตรฐานการศึกษา โดย
หัวหน้างาน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อน าผลการประเมินไปใช้รายงานตาม
มาตรฐานของสถานศึกษา ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล โดยครู
ทุกคนได้ศึกษาและมีความรู้เรื่องหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ฉบับแก้ไข
ปรับปรุง พ.ศ. 2555 ในเรื่องหลักการ เป้าหมาย ทางหลักสูตร สามารถเชื่อมโยงกับหลักสูตรสถานศึกษา
ก าหนดเป้าหมายวางแผนการจัดการเรียนรู้ ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ
กระบวนการ สมรรถนะส าคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีการศึกษานักเรียนเป็น
รายบุคคล เพื่อให้ข้อมูลประกอบการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ตอบสนองความต้องการและความ
แตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียน ส่งเสริมให้ครูใช้เทคโนโลยีและสื่อที่เหมาะสม ศึกษารวบรวมภูมิปัญญา
ท้องถิ่น มาบูรณาการส่งเสริมให้ครูมีการวัดและประเมินผล ที่มุ้งเน้นพัฒนาการของผู้เรียน จัดท าการวิจัย
เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ โดยครูต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี รับผิดชอบภาระงานที่
รับมอบหมายอย่างเต็มเวลาเต็มความสามารถ