Page 8 - รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self Assessment Report ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา2561
P. 8
4
3. จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนำ และแผนพัฒนำคุณภำพกำรศึกษำ
3.1 จุดเด่น
มำตรฐำนที่ 1 ด้ำนคุณภำพของผู้เรียน
1. ผู้เรียนอ่านหนังสือออกและอ่านคล่อง รวมทั้งสามารถเขียนเพื่อการสื่อสารได้ทุกคน
สามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับดีขึ้นไปมีจ านวนเพิ่มมากขึ้น
3. ผู้เรียนมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ในระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา และมีคะแนนพัฒนาการ
เพิ่มขึ้นจ านวน 3 รายวิชา ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ส่วนผลการทดสอบทางการศึกษา
ระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้นจ านวน 4 รายวิชา
ได้แก่ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ ซึ่งในรายวิชาคณิตศาสตร์มีนักเรียนท า
คะแนน
O-NET ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน จ านวน 2 คน ได้แก่ นายสมรรถชัย จิโนการ และนางสาวปรียาภรณ์
พระภูมี
4. ผู้เรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสมรรถภาพทางกายและน้ าหนักส่วนสูงตามเกณฑ์
มีระเบียบวินัย จนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา เป็นที่ยอมรับของชุมชนโดยรอบในเรื่องความมีวินัย
เคารพกฎกติกา มารยาทของสังคม
มำตรฐำนที่ 2 กระบวนกำรบริหำรและกำรจัดกำร กระบวนการบริหารและการจัดการ โรงเรียน
ชุมแพศึกษามีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาที่เป็นแบบอย่างได้ มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์และ
พันธกิจที่สถานศึกษา ก าหนดชัดเจน มีการด าเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตาม
หลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย และมีการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทาง
วิชาชีพ
มำตรฐำนที่ 3 กระบวนกำรจัดกำรเรียนกำรสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส ำคัญ พบว่าครูมีการ
จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ตรวจสอบและ
ประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและน าผลมาพัฒนาผู้เรียน และมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
3.2 จุดที่ควรพัฒนำ
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ผู้เรียนในระดับชั้น ม.1 – ม.6 ยังต้องเร่งพัฒนาด้านผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนและทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ให้เพิ่มสูงขึ้น
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มีส่วนร่วมใน
การเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน ให้ครบ 100 %
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ การจัดการ