Page 5 - รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self Assessment Report ประจำปีการศึกษา2562
P. 5
ค
บทสรุปผู้บริหาร
โรงเรียนชุมแพศึกษา เป็นโรงเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและ
สิ่งแวดล้อม ห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ (Mini English Program : MEP)และเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล ที่ตั้งอยู่
เลขที่ 167 หมู่ 18 ต าบลชุมแพ อ าเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น สังกัด ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต
25 เปิดท าการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีจ านวนนักเรียน
2,838 คน มีบุคลากร จ านวน 211 คน โรงเรียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาเพื่อจัดท ารายงาน
การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self – Assessment Report : SAR) ประจ าปีการศึกษา 2562 ซึ่งมีผลการ
ประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนี้
มาตรฐาน ระดับคุณภาพ ค่าเป้าหมาย
บรรลุ /ไม่บรรลุ
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ยอดเยี่ยม บรรลุค่าเป้าหมาย
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน ยอดเยี่ยม บรรลุค่าเป้าหมาย
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ยอดเยี่ยม บรรลุค่าเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ ยอดเยี่ยม บรรลุค่าเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ยอดเยี่ยม บรรลุค่าเป้าหมาย
สรุปภาพรวม ยอดเยี่ยม บรรลุค่าเป้าหมาย
ซึ่งเป็นผลจากการด าเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2561 – 2564 แผนปฏิบัติการประจ าปี
2562 โดยมีรายละเอียดโครงการ/กิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้น
พื้นฐานของสถานศึกษาครบถ้วนและมีการน าสู่การปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
และบริบทของสถานศึกษา
นอกจากนี้เพื่อรักษาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้สูงขึ้นโรงเรียน
ได้ก าหนดแผนพัฒนาและแนวทางเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา โดยก าหนดวิสัยทัศน์ (Visions)
ในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา คือ “ภายในปี 2564 โรงเรียนชุมแพศึกษาเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล
บนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และมีพันธกิจ (Mission) คือ 1) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและ
กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานสากล 2) พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานสากลและมีคุณธรรมตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นมืออาชีพ 4) พัฒนาระบบการ
บริหารจัดการตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5) ส่งเสริมและพัฒนาสื่อ
นวัตกรรม แหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีและระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการศึกษา 6) ส่งเสริมภาคีเครือข่ายใน
การจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ขับเคลื่อนการด าเนินงานด้วย 2 กลยุทธ์ได้แก่ กลยุทธ์องค์กรสู่มาตรฐานสากลและ
องค์กรระดับแผนงาน โรงเรียนมีแผนจะพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไรให้ได้ระดับคุณภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม 1 ระดับ
แผนปฏิบัติการที่ 1 แผนปฏิบัติการโรงเรียนชุมแพศึกษาสู่มาตรฐานสากล
แผนปฏิบัติการที่ 2 แผนปฏิบัติการโครงการกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
แผนปฏิบัติการที่ 3 แผนปฏิบัติการโครงการพัฒนานักเรียนห้องเรียนพิเศษ
นวัตกรรม/แบบอย่างที่ดี (ถ้ามี) โรงเรียนชุมแพศึกษามีนวัตกรรม/แบบอย่างที่ดีทั้ง 3 ด้าน (อ้างอิงจากการ
ประเมินภายนอกรอบ 4) ประกอบด้วย ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ และด้าน
กระบวนการจัดการเรียนการสอน ดังนี้