Page 5 - รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self Assessment Report ประจำปีการศึกษา2562
P. 5

ค

            บทสรุปผู้บริหาร


                    โรงเรียนชุมแพศึกษา เป็นโรงเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและ
            สิ่งแวดล้อม ห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ (Mini English Program : MEP)และเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล ที่ตั้งอยู่
            เลขที่ 167 หมู่ 18  ต าบลชุมแพ อ าเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น  สังกัด ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต
            25  เปิดท าการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562  มีจ านวนนักเรียน

            2,838 คน  มีบุคลากร จ านวน 211 คน โรงเรียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาเพื่อจัดท ารายงาน
            การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self – Assessment Report : SAR) ประจ าปีการศึกษา 2562 ซึ่งมีผลการ
            ประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนี้



             มาตรฐาน                                                         ระดับคุณภาพ  ค่าเป้าหมาย
                                                                                             บรรลุ /ไม่บรรลุ

             มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน                                  ยอดเยี่ยม       บรรลุค่าเป้าหมาย
                             1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน             ยอดเยี่ยม       บรรลุค่าเป้าหมาย

                             1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน           ยอดเยี่ยม       บรรลุค่าเป้าหมาย

             มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ                        ยอดเยี่ยม       บรรลุค่าเป้าหมาย

             มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ   ยอดเยี่ยม    บรรลุค่าเป้าหมาย
                                       สรุปภาพรวม                            ยอดเยี่ยม       บรรลุค่าเป้าหมาย


                    ซึ่งเป็นผลจากการด าเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2561 – 2564 แผนปฏิบัติการประจ าปี
            2562 โดยมีรายละเอียดโครงการ/กิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้น

            พื้นฐานของสถานศึกษาครบถ้วนและมีการน าสู่การปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
            และบริบทของสถานศึกษา
                    นอกจากนี้เพื่อรักษาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้สูงขึ้นโรงเรียน
            ได้ก าหนดแผนพัฒนาและแนวทางเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา โดยก าหนดวิสัยทัศน์ (Visions)

            ในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา คือ “ภายในปี 2564 โรงเรียนชุมแพศึกษาเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล
            บนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และมีพันธกิจ (Mission) คือ 1) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและ
            กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานสากล 2) พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานสากลและมีคุณธรรมตาม
            หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นมืออาชีพ 4) พัฒนาระบบการ

            บริหารจัดการตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5) ส่งเสริมและพัฒนาสื่อ
            นวัตกรรม แหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีและระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการศึกษา 6) ส่งเสริมภาคีเครือข่ายใน
            การจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ขับเคลื่อนการด าเนินงานด้วย 2 กลยุทธ์ได้แก่ กลยุทธ์องค์กรสู่มาตรฐานสากลและ
            องค์กรระดับแผนงาน โรงเรียนมีแผนจะพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไรให้ได้ระดับคุณภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม 1 ระดับ

                              แผนปฏิบัติการที่ 1 แผนปฏิบัติการโรงเรียนชุมแพศึกษาสู่มาตรฐานสากล
                              แผนปฏิบัติการที่ 2 แผนปฏิบัติการโครงการกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
                                 แผนปฏิบัติการที่ 3 แผนปฏิบัติการโครงการพัฒนานักเรียนห้องเรียนพิเศษ

                    นวัตกรรม/แบบอย่างที่ดี (ถ้ามี) โรงเรียนชุมแพศึกษามีนวัตกรรม/แบบอย่างที่ดีทั้ง 3 ด้าน (อ้างอิงจากการ
            ประเมินภายนอกรอบ 4) ประกอบด้วย ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ และด้าน
            กระบวนการจัดการเรียนการสอน ดังนี้
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10