Page 15 - รายงานวิธีการและผลการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ประจำปีการศึกษา2559
P. 15
14
คณะท างาน และให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที เพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สร้างแรงจูงใจให้
เกิดความกระตือรือร้นในการท างานให้บรรลุผลส าเร็จ เปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานได้ใช้ศักยภาพในการท างานอย่าง
เต็มที่ โดยการสนับสนุน ให้ค าปรึกษาแนะน า กระตุ้นให้ครูได้แสวงหาวิธีการใหม่ๆ ในการปฏิบัติงาน ก ากับติดตาม
และประเมินผลการด าเนินงาน ปรับปรุงและพัฒนาการด าเนินงาน ตามภาพที่ 1.1 ก (3)-1 การบริหารมีระบบพบ
ความส าเร็จ
2. คณะบริหารและคณะครูสร้างวัฒนธรรมการปฏิบัติงานของครูจากรุ่นสู่รุ่นด้วยวัฒนธรรมโรงเรียน ส่งผลให้
โรงเรียนน าไปสู่การพัฒนาประสบการณ์ของนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง
วัฒนธรรมขององค์กรคือ บุคลากรมีความรักและผูกพันโรงเรียน ทุ่มเทเสียสละ เอื้อเฟื้อ เกื้อกูลซึ่งกัน
และกัน และยึดมั่นในการปฏิบัติตามวัฒนธรรมขององค์กรที่ปฏิบัติต่อเนื่องกันมา ส่งผลให้ผู้ปกครอง ชุมชน ให้
ความไว้วางใจส่งบุตรหลานมาสอบคัดเลือกเข้าเรียนเป็นจ านวนมากที่สุดในอ าเภอชุมแพ และอ าเภอใกล้เคียงทุก
ปีการศึกษา ซึ่งคณะบริหารได้วางแนวทางปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างและส่งเสริมให้บุคลากรในโรงเรียนปฏิบัติ โดย
ยึดหลักธรรมาภิบาล และหลักพรหมวิหาร 4 อันเป็นหลักพื้นฐานของการบริหารบ้านเมืองและสังคมที่ดี ของ
บุคลากรในองค์กร นักเรียน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อันประกอบด้วย ผู้ปกครอง ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ตลอดจนองค์กรในภาครัฐและภาคเอกชน ครูปฏิบัติการสอนด้วยความวิริยะ อุตสาหะ ให้การดูแลเอา
ใจใส่ต่อนักเรียนอย่างใกล้ชิด ก ากับติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ปรับปรุงและพัฒนาการปฏิบัติงาน
3. การสร้างสภาพแวดล้อม เพื่อให้เกิดการสร้างนวัตกรรมและยอมรับความเสี่ยงที่ผ่านการประเมินผล
ได้ผลเสียอย่างรอบตัว การบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และความคล่องตัวขององค์กร
คณะบริหารได้สร้างสภาพแวดล้อมเพื่อให้เกิดการสร้าง “SMART Model” โดยพัฒนาโรงเรียนเพื่อ
น าไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ ศึกษาสภาพปัญหาความต้องการในการพัฒนา ด าเนินการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อให้เกิด
การเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย จัดระบบการท างานที่เอื้อต่อการพัฒนาโรงเรียนไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ จัด
สภาพบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ผลิต จัดหา จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
พัฒนาและส่งเสริมระบบการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ โดย
ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนพิเศษ ห้องทฤษฏีคลังความรู้ ส่งเสริมสนับสนุนและกระตุ้นให้ครูผลิตสื่อ
นวัตกรรม และเพิ่มพูนศักยภาพของครูให้ได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ รู้เท่าทันเทคโนโลยี โดยจัดประชุม อบรมเชิง
ปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การสนับสนุนให้ครูเข้าอบรมสัมมนา และสนับสนุนการเพิ่มวิทยฐานะให้เป็นครูมือ
อาชีพ และส่งเสริมการจัดท าวิจัยในชั้นเรียนของครู ส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในลักษณะต่าง ๆ ทั้งระดับ
องค์กร และระดับบุคคล ระดับองค์กร โดยการส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนา การประเมินและการพัฒนา
กระบวนการท างาน การรับฟังความคิดเห็นของบุคลากรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การแลกเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงาน
ที่เป็นเลิศ การเทียบเคียงผลการปฏิบัติงาน ระดับบุคคล ส่งเสริมให้บุคลากรมีโอกาสพัฒนาตนเอง ก ากับติดตาม
และประเมินผลการด าเนินงาน ปรับปรุงและพัฒนาการด าเนินงาน