Page 15 - รายงานวิธีการและผลการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ประจำปีการศึกษา2559
P. 15

14


               คณะท างาน และให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที เพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สร้างแรงจูงใจให้

               เกิดความกระตือรือร้นในการท างานให้บรรลุผลส าเร็จ เปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานได้ใช้ศักยภาพในการท างานอย่าง

               เต็มที่ โดยการสนับสนุน ให้ค าปรึกษาแนะน า กระตุ้นให้ครูได้แสวงหาวิธีการใหม่ๆ ในการปฏิบัติงาน ก ากับติดตาม

               และประเมินผลการด าเนินงาน ปรับปรุงและพัฒนาการด าเนินงาน ตามภาพที่ 1.1 ก (3)-1 การบริหารมีระบบพบ

               ความส าเร็จ
                        2. คณะบริหารและคณะครูสร้างวัฒนธรรมการปฏิบัติงานของครูจากรุ่นสู่รุ่นด้วยวัฒนธรรมโรงเรียน ส่งผลให้

               โรงเรียนน าไปสู่การพัฒนาประสบการณ์ของนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง

                         วัฒนธรรมขององค์กรคือ บุคลากรมีความรักและผูกพันโรงเรียน ทุ่มเทเสียสละ เอื้อเฟื้อ เกื้อกูลซึ่งกัน

               และกัน และยึดมั่นในการปฏิบัติตามวัฒนธรรมขององค์กรที่ปฏิบัติต่อเนื่องกันมา ส่งผลให้ผู้ปกครอง ชุมชน ให้
               ความไว้วางใจส่งบุตรหลานมาสอบคัดเลือกเข้าเรียนเป็นจ านวนมากที่สุดในอ าเภอชุมแพ และอ าเภอใกล้เคียงทุก

               ปีการศึกษา ซึ่งคณะบริหารได้วางแนวทางปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างและส่งเสริมให้บุคลากรในโรงเรียนปฏิบัติ โดย

               ยึดหลักธรรมาภิบาล  และหลักพรหมวิหาร 4 อันเป็นหลักพื้นฐานของการบริหารบ้านเมืองและสังคมที่ดี ของ

               บุคลากรในองค์กร นักเรียน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อันประกอบด้วย ผู้ปกครอง ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา
               ขั้นพื้นฐาน ตลอดจนองค์กรในภาครัฐและภาคเอกชน ครูปฏิบัติการสอนด้วยความวิริยะ อุตสาหะ ให้การดูแลเอา

               ใจใส่ต่อนักเรียนอย่างใกล้ชิด ก ากับติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ปรับปรุงและพัฒนาการปฏิบัติงาน

                        3. การสร้างสภาพแวดล้อม เพื่อให้เกิดการสร้างนวัตกรรมและยอมรับความเสี่ยงที่ผ่านการประเมินผล

               ได้ผลเสียอย่างรอบตัว การบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และความคล่องตัวขององค์กร

                            คณะบริหารได้สร้างสภาพแวดล้อมเพื่อให้เกิดการสร้าง “SMART Model” โดยพัฒนาโรงเรียนเพื่อ
               น าไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้  ศึกษาสภาพปัญหาความต้องการในการพัฒนา ด าเนินการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อให้เกิด

               การเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย  จัดระบบการท างานที่เอื้อต่อการพัฒนาโรงเรียนไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ จัด

               สภาพบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ผลิต จัดหา จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

               พัฒนาและส่งเสริมระบบการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ โดย

               ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนพิเศษ ห้องทฤษฏีคลังความรู้  ส่งเสริมสนับสนุนและกระตุ้นให้ครูผลิตสื่อ
               นวัตกรรม  และเพิ่มพูนศักยภาพของครูให้ได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ รู้เท่าทันเทคโนโลยี โดยจัดประชุม อบรมเชิง

               ปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การสนับสนุนให้ครูเข้าอบรมสัมมนา และสนับสนุนการเพิ่มวิทยฐานะให้เป็นครูมือ

               อาชีพ และส่งเสริมการจัดท าวิจัยในชั้นเรียนของครู  ส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในลักษณะต่าง ๆ ทั้งระดับ

               องค์กร และระดับบุคคล  ระดับองค์กร โดยการส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนา การประเมินและการพัฒนา
               กระบวนการท างาน การรับฟังความคิดเห็นของบุคลากรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การแลกเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงาน

               ที่เป็นเลิศ การเทียบเคียงผลการปฏิบัติงาน  ระดับบุคคล ส่งเสริมให้บุคลากรมีโอกาสพัฒนาตนเอง ก ากับติดตาม

               และประเมินผลการด าเนินงาน ปรับปรุงและพัฒนาการด าเนินงาน
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20