Page 14 - รายงานวิธีการและผลการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ประจำปีการศึกษา2559
P. 14

13


               เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คณะบริหารโรงเรียนชุมแพศึกษาใช้เป็นเครื่องมือในการ

               บริหารจัดการ โดยบูรณาการกับระบบบริหารด้วยวงจรคุณภาพ PDCA เรียกว่าการบริหารด้วยระบบคุณภาพ การ

               บริหารมีระบบพบความส าเร็จ พร้อมนวัตกรรม Smart  Model  ทั่วทั้งองค์กร ส่งผลให้บุคลากรมีความผูกพันกับ

               องค์กร  ในหมวด 1 ข้อ 1.1 ข(1) และหมวด 5.2 ก (1) 5.2 ก (2) 5.2ก (3) และ 5.2 ข (1) นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงกับ

               หมวด 1 ข (1) ผู้น าระดับสูงมีส่วนร่วมในการให้รางวัลและชมเชยบุคลากร  เพื่อส่งเสริมให้เกิดผลการด าเนินงานที่ดี
               และให้บุคลากรมีความจริงจังในการปฏิบัติงาน และเชื่อมโยงไปสู่ผลลัพธ์หมวด 7 ข้อ 7.3 ก(3) ข้อ 7.4 ก (3) และข้อ

               7.4 ก (4) จนประสบความส าเร็จเป็นที่ยอมรับ ส่งผลให้ครู นักเรียน บุคลากรภายในโรงเรียน ชุมชน และผู้มีส่วนได้

               ส่วนเสียอยู่ร่วมกันอย่างกัลยาณมิตร

                        คณะบริหารได้ก าหนดแนวทางและนโยบายที่สอดคล้องตามกฎหมายและการประพฤติปฏิบัติอย่างมี
               จริยธรรม คณะบริหารได้สร้างบรรยากาศในโรงเรียน  ยึดตามระเบียบแนวปฏิบัติ กฎหมายข้อบังคับ ระเบียบของ

               ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในโรงเรียน เช่น การลา การขออนุญาตไป

               ราชการ การเข้าประชุม การอยู่เวรยาม และเวรรักษาการณ์ของสถานศึกษา การใช้จ่ายเงินของทางราชการ มีความ

               ซื่อสัตย์สุจริต ประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอันดี มีความเสียสละ อุทิศเวลาให้แก่ทางราชการ  เป็นต้น การประพฤติปฏิบัติที่
               ดีต่อกันของบุคลากรในองค์กร ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนประพฤติปฏิบัติตนตามกฎหมายและ

               จริยธรรม ประเมินผลการปฏิบัติงาน ปรับปรุง พัฒนาการปฏิบัติงาน ส่งผลให้ครูและบุคลากรได้รับเลื่อนวิทยฐานะ

               เพิ่มขึ้นทุกปี ท าให้กระบวนการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตาม

               นโยบายการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                      (3) การสร้างโรงเรียนที่ประสบความส าเร็จ
                            1.  คณะบริหารสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อให้เกิดการปรับปรุงผลการด าเนินการ การบรรลุตามพันธกิจและ

               วัตถุประสงค์ของแผนกลยุทธ์ การสร้างนวัตกรรม การเป็นผู้น าในด้านผลการด าเนินการและความคล่องตัวของ

               โรงเรียน โดยจัดการประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและคณะกรรมการบริหารหลักสูตรทุกวันอังคาร และจัด
               ประชุมครูและบุคลากรทุกเดือน นอกจากนั้นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้ากลุ่มงานจะน านโยบายไปขยาย

               ผลในการประชุมทุกวันพุธหลังเลิกเรียน เพื่อน าสู่การปฏิบัติจริงของครูและบุคลากรในโรงเรียน

                           คณะบริหารได้สร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมเพื่อให้บรรลุพันธกิจ และวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์

               โดยใช้กระบวนการด าเนินงานมีระบบพบความส าเร็จ ทุกโครงการ กิจกรรม และทุกหน่วยงานในโรงเรียนโดยยึด

               ระบบการบริหารโดยใช้วงจรคุณภาพ  PDCA คือ การวางแผนการปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบ และการประเมินผล
               เพื่อการปรับปรุงพัฒนางาน ตลอดจนเป็นผู้น าในการสร้างนวัตกรรม SMART MODEL เพื่อให้เกิดความคล่องตัว

               ในการปฏิบัติงาน ศึกษาสภาพปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะจากการด าเนินงาน โครงการ กิจกรรม ประชุม

               คณะกรรมการบริหารโรงเรียน คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

               พร้อมทั้งภาคีเครือข่ายเพื่อรับทราบปัญหาและร่วมวางแผนการแก้ปัญหา ด าเนินการสร้างบรรยากาศของคณะบริหาร มี
               วิธีการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และแสดงความคิดเห็นอย่าง

               เป็นอิสระ กระจายอ านาจเพื่อให้เกิดการท างานในลักษณะของการท างานเป็นทีมหรือคณะกรรมการ หรือ
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19