Page 13 - รายงานวิธีการและผลการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ประจำปีการศึกษา2559
P. 13
12
การประจ าปีของโรงเรียน ภายใต้แนวคิดของการใช้ทรัพยากรที่มีอย่างจ ากัดให้เกิดประสิทธิภาพ และคุ้มค่าสูงสุด
ทั้งนี้มีการปรับปรุงแผนกลยุทธ์รอบ 4 ปี ในการก าหนดวิสัยทัศน์ของโรงเรียน คณะบริหารถือว่าวิสัยทัศน์เป็นภาพ
ความส าเร็จที่ต้องการในอนาคตของโรงเรียน ที่ครูและบุคลากรทุกคนในโรงเรียนได้รวมกันก าหนดขึ้น เพื่อให้ทุก
ฝ่ายยอมรับ และมุ่งมั่นที่จะท าให้วิสัยทัศน์ของโรงเรียนบรรลุผลส าเร็จ
2) ความส าเร็จของโรงเรียน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการที่โรงเรียนมีวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยมเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่
กับการน าวิสัยทัศน์ไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพ ดังนั้นภารกิจที่ส าคัญของผู้น าที่จะต้องท า ด้วยการสื่อสาร
วิสัยทัศน์ให้คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง รวมถึงผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งภายในและ
ภายนอกโรงเรียน ให้เกิดความเข้าใจตรงกัน เกิดความเชื่อมั่น และยอมรับ วิสัยน์ ค่านิยม ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
เช่น ประชาสัมพันธ์แก่หน่วยงานและองค์กรภายนอกผ่านการประชุม รายงานประจ าปีของสถานศึกษา จดหมาย
จากโรงเรียน หนังสือราชการ วารสารประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์ ในส่วนของการประชาสัมพันธ์ให้กับคณะครูและ
บุคลากรทางการศึกษาภายในโรงเรียนได้ด าเนินการประชาสัมพันธ์ผ่าน การประชุม รายงานประจ าปีของ
สถานศึกษา กิจกรรมหน้าเสาธง ป้ายไวนิลภายในโรงเรียน หน้าโรงเรียน ป้ายตัวอักษรวิ่งหน้าห้องธุรการ ระบบ
อินเทอร์เน็ตภายในโรงเรียนผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียน ระบบ E-Office เป็นต้น รวมถึงการเป็นผู้น าในการ
เปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์ด้วยการสนับสนุนทุกรูปแบบ ใช้วิธีคิดเชิงกลยุทธ์ สร้างบรรยากาศใหม่ ๆ ในโรงเรียนให้เอื้อ
ต่อการน าวิสัยทัศน์และค่านิยมไปสู่การปฏิบัติ
นอกจากนี้คณะบริหารแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่มีต่อค่านิยมของโรงเรียน ยึดถือและปฏิบัติร่วมกันจน
กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรและเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความส าเร็จของโรงเรียนชุมแพศึกษา คือ “SMART” หมายถึง
องค์กรแห่งความสง่างาม โดยผู้บริหารได้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการท างานที่ทุ่มเทและเสียสละ ปฏิบัติตน
เป็นผู้น าที่ดี ท างานร่วมกันด้วยรักความสามัคคี ด้วยการน าองค์กรตามโครงสร้างการบริหารงาน การบริหารงาน
แบบมีส่วนร่วม รวมถึงการใช้วงจร PDCA ในการพัฒนาคุณภาพงาน เช่น ร่วมกันวิเคราะห์งาน ก าหนดเป้าหมาย
วางแผนการท างาน ก าหนดกิจกรรม แบ่งงานให้สมาชิกของทีม ปฏิบัติตามแผน นิเทศ/ติดตามผล/เรียนรู้/
แก้ปัญหา และประเมินผลการด าเนินงาน ส่งผลให้คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความเข้าใจ มีความ
มุ่งมั่นในการท างาน ท างานร่วมกันด้วยความสามัคคี และความเสียสละ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกัน
(2) การส่งเสริมการประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย และการประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม
ผู้บริหารโรงเรียนได้ประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรม และร่วมสร้างวัฒนธรรมขององค์กร ที่ปฏิบัติสืบ
ต่อกันมา โดยยึดหลัก “ธรรมาภิบาล” ส่งเสริมและสนับสนุนและจัดโครงการหรือกิจกรรมเพื่อให้บุคลากรขององค์กร
ได้รับรู้ และมีความตระหนักในการปฏิบัติตามกฎหมาย จริยธรรมอันดีงาม เช่น การอบรมวินัยข้าราชการ การ
อบรมเชิงปฏิบัติการ ปฏิบัติตนตามระเบียบประเพณีและจรรยาบรรณครูอย่างเคร่งครัด เป็นผู้น าการปฏิบัติตน
ตามระเบียบ แนวปฏิบัติของทางราชการและโรงเรียน งานที่ได้รับมอบหมาย แต่ละกลุ่มงานได้ทบทวนกระบวนการ
ส่งเสริม ก ากับให้บุคลากรในองค์กร ปฏิบัติตามกฎหมายและมีจริยธรรมแล้วน ามาปรับปรุงกระบวนการขับเคลื่อน
จัดให้มีการส ารวจพฤติกรรมของบุคลากรตามวัฒนธรรมองค์กร เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการขับเคลื่อนและก าหนดตัวชี้วัดให้
ชัดเจน น าหลักเกณฑ์มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพครูไปประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของบุคลากร