Page 13 - รายงานวิธีการและผลการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ประจำปีการศึกษา2559
P. 13

12


               การประจ าปีของโรงเรียน ภายใต้แนวคิดของการใช้ทรัพยากรที่มีอย่างจ ากัดให้เกิดประสิทธิภาพ และคุ้มค่าสูงสุด

               ทั้งนี้มีการปรับปรุงแผนกลยุทธ์รอบ 4 ปี ในการก าหนดวิสัยทัศน์ของโรงเรียน คณะบริหารถือว่าวิสัยทัศน์เป็นภาพ

               ความส าเร็จที่ต้องการในอนาคตของโรงเรียน ที่ครูและบุคลากรทุกคนในโรงเรียนได้รวมกันก าหนดขึ้น  เพื่อให้ทุก

               ฝ่ายยอมรับ และมุ่งมั่นที่จะท าให้วิสัยทัศน์ของโรงเรียนบรรลุผลส าเร็จ

                      2) ความส าเร็จของโรงเรียน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการที่โรงเรียนมีวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยมเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่
               กับการน าวิสัยทัศน์ไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพ ดังนั้นภารกิจที่ส าคัญของผู้น าที่จะต้องท า ด้วยการสื่อสาร

               วิสัยทัศน์ให้คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง รวมถึงผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งภายในและ

               ภายนอกโรงเรียน ให้เกิดความเข้าใจตรงกัน เกิดความเชื่อมั่น และยอมรับ วิสัยน์ ค่านิยม ด้วยวิธีการที่หลากหลาย

               เช่น ประชาสัมพันธ์แก่หน่วยงานและองค์กรภายนอกผ่านการประชุม รายงานประจ าปีของสถานศึกษา จดหมาย
               จากโรงเรียน หนังสือราชการ วารสารประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์ ในส่วนของการประชาสัมพันธ์ให้กับคณะครูและ

               บุคลากรทางการศึกษาภายในโรงเรียนได้ด าเนินการประชาสัมพันธ์ผ่าน การประชุม รายงานประจ าปีของ

               สถานศึกษา กิจกรรมหน้าเสาธง ป้ายไวนิลภายในโรงเรียน หน้าโรงเรียน ป้ายตัวอักษรวิ่งหน้าห้องธุรการ ระบบ

               อินเทอร์เน็ตภายในโรงเรียนผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียน ระบบ E-Office เป็นต้น รวมถึงการเป็นผู้น าในการ
               เปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์ด้วยการสนับสนุนทุกรูปแบบ ใช้วิธีคิดเชิงกลยุทธ์ สร้างบรรยากาศใหม่ ๆ ในโรงเรียนให้เอื้อ

               ต่อการน าวิสัยทัศน์และค่านิยมไปสู่การปฏิบัติ

                      นอกจากนี้คณะบริหารแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่มีต่อค่านิยมของโรงเรียน ยึดถือและปฏิบัติร่วมกันจน

               กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรและเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความส าเร็จของโรงเรียนชุมแพศึกษา คือ “SMART”  หมายถึง

               องค์กรแห่งความสง่างาม  โดยผู้บริหารได้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการท างานที่ทุ่มเทและเสียสละ  ปฏิบัติตน
               เป็นผู้น าที่ดี ท างานร่วมกันด้วยรักความสามัคคี ด้วยการน าองค์กรตามโครงสร้างการบริหารงาน การบริหารงาน

               แบบมีส่วนร่วม รวมถึงการใช้วงจร PDCA ในการพัฒนาคุณภาพงาน เช่น ร่วมกันวิเคราะห์งาน ก าหนดเป้าหมาย

               วางแผนการท างาน ก าหนดกิจกรรม แบ่งงานให้สมาชิกของทีม ปฏิบัติตามแผน นิเทศ/ติดตามผล/เรียนรู้/

               แก้ปัญหา และประเมินผลการด าเนินงาน ส่งผลให้คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความเข้าใจ มีความ

               มุ่งมั่นในการท างาน ท างานร่วมกันด้วยความสามัคคี และความเสียสละ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกัน
                      (2) การส่งเสริมการประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย และการประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม

                            ผู้บริหารโรงเรียนได้ประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรม และร่วมสร้างวัฒนธรรมขององค์กร ที่ปฏิบัติสืบ

               ต่อกันมา โดยยึดหลัก “ธรรมาภิบาล” ส่งเสริมและสนับสนุนและจัดโครงการหรือกิจกรรมเพื่อให้บุคลากรขององค์กร
               ได้รับรู้ และมีความตระหนักในการปฏิบัติตามกฎหมาย จริยธรรมอันดีงาม เช่น การอบรมวินัยข้าราชการ การ

               อบรมเชิงปฏิบัติการ ปฏิบัติตนตามระเบียบประเพณีและจรรยาบรรณครูอย่างเคร่งครัด เป็นผู้น าการปฏิบัติตน

               ตามระเบียบ แนวปฏิบัติของทางราชการและโรงเรียน งานที่ได้รับมอบหมาย แต่ละกลุ่มงานได้ทบทวนกระบวนการ

               ส่งเสริม ก ากับให้บุคลากรในองค์กร ปฏิบัติตามกฎหมายและมีจริยธรรมแล้วน ามาปรับปรุงกระบวนการขับเคลื่อน
               จัดให้มีการส ารวจพฤติกรรมของบุคลากรตามวัฒนธรรมองค์กร เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการขับเคลื่อนและก าหนดตัวชี้วัดให้

               ชัดเจน น าหลักเกณฑ์มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพครูไปประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของบุคลากร
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18