Page 11 - รายงานวิธีการและผลการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ประจำปีการศึกษา2559
P. 11
10
ข. บริบทเชิงกลยุทธ์ (Strategic Context)
ลักษณะความท้าทายเชิงกลยุทธ์ที่ส าคัญของโรงเรียนชุมแพศึกษา จ าแนกเป็นด้านการจัดการเรียนรู้
ด้านบุคคล และด้านความรับผิดชอบต่อสังคม รายละเอียด ดังนี้
ด้าน ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์
การจัดการ - ผลสัมฤทธิ์ 5 กลุ่มวิชาหลัก ไม่ผ่านเกณฑ์ - สพฐ.มีนโยบายขับเคลื่อนคุณภาพต่อเนื่อง
เรียนรู้ - ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศยังไม่เพียงพอ -จัดหลักสูตรที่หลากหลาย/มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
-อาคารเรียน ห้องเรียน และห้องเรียนคุณภาพไม่เพียงพอ -มีการด าเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
บุคลากร - อายุเฉลี่ยของบุคลากรในเกณฑ์ผู้สูงวัย -จัดอบรมครูเป็นประจ าทั้งภายในและภายนอกองค์กร
- มีการก าหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานของบุคลากร
-สรรหาครูอัตราจ้างที่มีคุณภาพ / เสริมสร้างขวัญและก าลังใจ
-ครูปฏิบัติหน้าที่ตรงกับคุณวุฒิและความสามารถ
สังคม - สื่อเทคโนโลยีมีทั้งประโยชน์และโทษ - เป็นสถานศึกษายอดนิยม
- มีสิ่งแวดล้อมที่มีสื่อยั่วยุ ท าให้นักเรียนมีความเสี่ยง -ชุมชนและผู้ปกครอง มีความสนใจและเห็นความส าคัญของ
-นักเรียนฟุ่มเฟือย จากฐานะทางเศรษฐกิจของผู้ปกครอง การศึกษา มีทัศนคติที่ดีต่อโรงเรียน
-บริการสถานที่และสื่ออุปกรณ์ต่างๆ ให้แก่บุคคลทั่วไป
ความท้าทายกลยุทธ์ คือ ผลคะแนน O-NET ระดับจังหวัดขอนแก่น คู่แข่งขัน คือ โรงเรียนบ้านไผ่
ค. ระบบการปรับปรุงผลการด าเนินการ (Performance lmprovement System)
วิธีการและแนวทางส าคัญที่โรงเรียนใช้ในการปรับปรุงผลการด าเนินการและกระบวนการเรียนรู้
กระบวนการส าคัญๆ ของโรงเรียน โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโรงเรียน และยึดหลักการบริหารจัดการ
คุณภาพ ตามวงจรเดมมิ่ง(Deming Cycle : PDCA) เป็นการตรวจสอบและทบทวนผลการด าเนินงานอย่าง
ต่อเนื่อง น าผลจากการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในเผยแพรให้บุคลากร ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชนและ
องค์กรที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ เพื่อให้มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รู้ความเคลื่อนไหวและผลการบริหารจัดการการศึกษา
ของโรงเรียน และน าผลการประเมินไปค้นหาสาเหตุที่ท าให้ผลการด าเนินงานไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ก าหนด
จากนั้นฝ่ายบริหารในสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนพัฒนาให้มีการด าเนินงานบรรลุเป้าหมายที่
ก าหนดไว้ในแต่ปีการศึกษา การด าเนินงานภายใต้กรอบ PDCA เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และมีการปรับปรุง
กระบวนการท างานด้วยนวัตกรรม SMART Model ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 เพื่อให้การด าเนินงานตาม SMART
Model บรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจ ของโรงเรียน และในการด าเนินงานทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบและยั่งยืน ดังแสดง
ตามภาพที่ 1.1 ก(1)-1