Page 12 - รายงานวิธีการและผลการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ประจำปีการศึกษา2559
P. 12
11
หมวด 1
การน าองค์กร
1. การน าองค์กร
1.1 การน าองค์กรโดยผู้น าระดับสูง
ก. วิสัยทัศน์ ค่านิยม และพันธกิจ
(1) วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยม
โรงเรียนชุมแพศึกษา ให้ความส าคัญกับการน าองค์กร มีการจัดประชุมเพื่อวางแผน จัดท า
วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยม เพราะเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และทบทวนแนว
ปฏิบัติทุกปี ให้บรรลุเป้าหมายที่ก าหนดเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียน ด าเนินกิจกรรมโดยเน้นผลงานที่มี
คุณภาพ พัฒนาการ และความเจริญก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ ทันต่อสถานการณ์ความก้าวหน้า การเปลี่ยนแปลงทั้ง
ทางด้านวิชาการ ทิศทางของวิชาชีพ และแผนพัฒนาของประเทศมาอย่างต่อเนื่องและก าหนดรูปแบบการบริหาร
โรงเรียนโดยใช้นวัตกรรม “SMART Model” ดังภาพที่ 1.1ก(1)-1 ตามแนวทางการด าเนินงานดังนี้
ภาพที่ 1.1 ก (1)-1 SMART Model
1) การก าหนดวิสัยน์ทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมโรงเรียน โดยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและศักยภาพ
ขององค์กร(SWOT) รวมถึงการใช้กระบวนการฟังเสียงส่วนใหญ่ (Consensus) เพื่อระดมสมอง จากนั้นน าผลการ
วิเคราะห์จากการท า SWOT Analysis (วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค) ตลอดจนความต้องการ
และข้อคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาก าหนดวิสัยทัศน์ของโรงเรียน ซึ่งวิสัยทัศน์ของโรงเรียนผู้น าระดับสูง
โรงเรียนชุมแพศึกษา ด าเนินงานโดยมุ่งเน้นการพัฒนาผลงานและความเจริญก้าวหน้าด้านต่าง ๆ ให้ทันต่อ
สถานการณ์ ความก้าวหน้า รวมทั้งการปรับเปลี่ยนตามแผนพัฒนาประเทศ นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายของ
ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ พันธกิจ และแผนปฏิบัติ