Page 10 - รายงานวิธีการและผลการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ประจำปีการศึกษา2559
P. 10

9



               2. สภาวการณ์ขององค์กร (Organizational Situation)

                   ก. สภาพแวดล้อมของการแข่งขัน (Competitive Environment)
                      (1)  ล าดับในการแข่งขัน (Competitive Position)

                           โรงเรียนชุมแพศึกษาได้ก าหนดจ านวนโรงเรียนที่เทียบเคียงเพื่อจัดเป็นโรงเรียนที่ท้าทายการแข่งขัน
               เพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน  ได้แก่ โรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 โดยใช้

               คะแนน O-NET ม.3 และ ม.6 ปีการศึกษา 2557-2559 โรงเรียนชุมแพศึกษา ม.3 อยู่ในล าดับที่ 4 และ ม.6 อยู่ใน


               ล าดับที่ 5 และเมื่อเปรียบเทียบใน 5 ล าดับของ สพม. 25   ข้อมูลเปรียบเทียบล าดับในการแข่งขันดังนี้
                                                                คะแนน O-NET
                    โรงเรียน                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
                                     2557         2558        2559         2557         2558        2559
               ขอนแก่นวิทยายน    1 (397.63)   1 (253.66)   1 (254.85)   1 (368.41)   1 (217.42)   1 (219.14)
               แก่นนครวิทยาลัย   2 (377.17)   2 (220.79)   2 (229.31)   2 (347.81)   2 (204.92)   2 (199.48)
               กัลยาณวัตร        3 (376.16)   3 (220.17)   3 (226.53)   3 (343.45)   3 (194.25)   3 (188.45)
               ชุมแพศึกษา        4 (345.18)   4 (199.99)   4 (205.55)   5 (296.95)   5 (172.65)   4 (169.99)
               บ้านไผ่           5 (344.43)   5 (199.81)   5 (203.03)   4 (309.64)   4 (172.72)   5 (165.85)
                      (2) การเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness Changes)

                           โรงเรียนชุมแพศึกษา  คาดหวังการเปลี่ยนแปลงที่ส าคัญซึ่งส่งผลต่อสถานการณ์การแข่งขัน  คือ  การพัฒนา

               คะแนน O-NET  เฉลี่ยรวมของนักเรียนให้เป็นอันดับที่ 4    ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25
               โรงเรียนชุมแพศึกษาได้วิเคราะห์ปัจจัยที่ส าคัญต่อความส าเร็จในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเพื่อให้เกิดการ


               เปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อสภาพการแข่งขัน ปัจจัยส าคัญที่มีผลต่อความส าเร็จของโรงเรียน ดังนี้
                                    ปัจจัยภายใน                                    ปัจจัยภายนอก
               -จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้สู่ O-NET ในคาบเรียน/หลังเลิกเรียน   -นโยบายการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาล
               -โรงเรียนสนับสนุนงบประมาณ                           -การเข้าสู่โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล
               -ครูผู้สอนมีความรู้ความสามารถในการพัฒนานักเรียน     -การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
                 ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา
               -มีการปรับปรุง/พัฒนาหลักสูตร
               -แหล่งเรียนรู้และสื่อเทคโนโลยีเอื้อต่อการเรียนรู้


                      (3) แหล่งข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ (Comparative Data )

                              แหล่งข้อมูลเชิงเปรียบเทียบของโรงเรียนชุมแพศึกษา  ดังนี้
                          แหล่งข้อมูล                ตัวบ่งชี้ในการเปรียบเทียบ       ข้อจ ากัดในการสืบค้นข้อมูล
               -โรงเรียนบ้านไผ่                -ค่าเฉลี่ยของผลการสอบ O-NET      -ค่าสถิติจาก สมศ.
               -สมศ.                           -ผลการประเมินรอบสาม ของสมศ.      -ไม่มีข้อมูล
               -สถาบันอุดมศึกษา                -ผลการสอบเข้ามหาวิทยาลัย         -ไม่มีข้อมูล

               -สพม.25                         -ผลการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน   -ค่าสถิติจาก สพม.25
               -สพฐ.                           -ผลการจัดล าดับโรงเรียนทั่วประเทศ   -ค่าสถิติจาก สพฐ.
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15