Page 10 - รายงานวิธีการและผลการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ประจำปีการศึกษา2559
P. 10
9
2. สภาวการณ์ขององค์กร (Organizational Situation)
ก. สภาพแวดล้อมของการแข่งขัน (Competitive Environment)
(1) ล าดับในการแข่งขัน (Competitive Position)
โรงเรียนชุมแพศึกษาได้ก าหนดจ านวนโรงเรียนที่เทียบเคียงเพื่อจัดเป็นโรงเรียนที่ท้าทายการแข่งขัน
เพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ได้แก่ โรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 โดยใช้
คะแนน O-NET ม.3 และ ม.6 ปีการศึกษา 2557-2559 โรงเรียนชุมแพศึกษา ม.3 อยู่ในล าดับที่ 4 และ ม.6 อยู่ใน
ล าดับที่ 5 และเมื่อเปรียบเทียบใน 5 ล าดับของ สพม. 25 ข้อมูลเปรียบเทียบล าดับในการแข่งขันดังนี้
คะแนน O-NET
โรงเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2557 2558 2559 2557 2558 2559
ขอนแก่นวิทยายน 1 (397.63) 1 (253.66) 1 (254.85) 1 (368.41) 1 (217.42) 1 (219.14)
แก่นนครวิทยาลัย 2 (377.17) 2 (220.79) 2 (229.31) 2 (347.81) 2 (204.92) 2 (199.48)
กัลยาณวัตร 3 (376.16) 3 (220.17) 3 (226.53) 3 (343.45) 3 (194.25) 3 (188.45)
ชุมแพศึกษา 4 (345.18) 4 (199.99) 4 (205.55) 5 (296.95) 5 (172.65) 4 (169.99)
บ้านไผ่ 5 (344.43) 5 (199.81) 5 (203.03) 4 (309.64) 4 (172.72) 5 (165.85)
(2) การเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness Changes)
โรงเรียนชุมแพศึกษา คาดหวังการเปลี่ยนแปลงที่ส าคัญซึ่งส่งผลต่อสถานการณ์การแข่งขัน คือ การพัฒนา
คะแนน O-NET เฉลี่ยรวมของนักเรียนให้เป็นอันดับที่ 4 ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25
โรงเรียนชุมแพศึกษาได้วิเคราะห์ปัจจัยที่ส าคัญต่อความส าเร็จในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเพื่อให้เกิดการ
เปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อสภาพการแข่งขัน ปัจจัยส าคัญที่มีผลต่อความส าเร็จของโรงเรียน ดังนี้
ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก
-จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้สู่ O-NET ในคาบเรียน/หลังเลิกเรียน -นโยบายการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาล
-โรงเรียนสนับสนุนงบประมาณ -การเข้าสู่โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล
-ครูผู้สอนมีความรู้ความสามารถในการพัฒนานักเรียน -การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา
-มีการปรับปรุง/พัฒนาหลักสูตร
-แหล่งเรียนรู้และสื่อเทคโนโลยีเอื้อต่อการเรียนรู้
(3) แหล่งข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ (Comparative Data )
แหล่งข้อมูลเชิงเปรียบเทียบของโรงเรียนชุมแพศึกษา ดังนี้
แหล่งข้อมูล ตัวบ่งชี้ในการเปรียบเทียบ ข้อจ ากัดในการสืบค้นข้อมูล
-โรงเรียนบ้านไผ่ -ค่าเฉลี่ยของผลการสอบ O-NET -ค่าสถิติจาก สมศ.
-สมศ. -ผลการประเมินรอบสาม ของสมศ. -ไม่มีข้อมูล
-สถาบันอุดมศึกษา -ผลการสอบเข้ามหาวิทยาลัย -ไม่มีข้อมูล
-สพม.25 -ผลการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน -ค่าสถิติจาก สพม.25
-สพฐ. -ผลการจัดล าดับโรงเรียนทั่วประเทศ -ค่าสถิติจาก สพฐ.