Page 3 - รายงานวิธีการและผลการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ประจำปีการศึกษา2559
P. 3

2


                           โรงเรียนชุมแพศึกษา มีบริการที่ส่งเสริมการเรียนรู้และบริการทางการศึกษาของโรงเรียนที่จัดเพิ่มเติม

               ให้กับผู้เรียน  เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและสนองกลยุทธ์ของโรงเรียน ได้แก่ เพิ่มเติมรายวิชา IS ระดับชั้น ม.1, 2,

               4 และ ม.5  รายวิชาภาษาอังกฤษฟังพูด(ทุกระดับชั้น) รายวิชาภาษาจีน(ทุกระดับชั้น)

                     ความส าคัญเชิงเปรียบเทียบของหลักสูตรและบริการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และบริการอื่น ๆ ต่อ

               ความส าเร็จของโรงเรียน
               ปัจจัยหลักที่ท าให้ประสบความส าเร็จ   1. การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา  ได้เข้ามา
               เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง     ส่วนคิดตัดสินใจ ร่วมวางแผน ร่วมท างานจึงก่อให้เกิดความรู้สึกผูกพัน ผูกมัดและตกลงใจร่วมกัน
                                              ใน การบริหารโรงเรียนให้บรรลุเป้าหมาย การบริหารแบบมีส่วนร่วมให้เกิดประโยชน์

                                             2. ชุมชน ผู้ปกครอง มีความไว้วางใจและเชื่อมั่นในการบริหารจัดการศึกษา ของโรงเรียน
                                             3. มีหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
                                             4. ครูมีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์
                                             5. มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็ง
                      กลไกที่โรงเรียนใช้วิธีการบริหารจัดการหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งบริการอื่น ๆ

               ให้นักเรียนจบการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามหลักสูตร

               กลไกที่โรงเรียนใช้วิธีการบริหารจัดการ  1. การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม โดยร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ และร่วมท า
               หลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน   2. การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
               รวมทั้งบริการอื่น ๆให้นักเรียนจบ  3. กระบวนการนิเทศ ติดตาม
               การศึกษาอย่างมีคุณภาพตามหลักสูตร
                       (2) วิสัยทัศน์  พันธกิจ  และค่านิยม (VISION, MISSION  and VALUES)

                        วิสัยทัศน์ : ภายในปี 2560 โรงเรียนชุมแพศึกษา เป็นโรงเรียนคุณภาพชั้นน า ก้าวล ้าสู่มาตรฐานสากล
               บนพื้นฐานความเป็นไทย  เครือข่ายร่วมพัฒนา  น าพาเศรษฐกิจพอเพียง

                         พันธกิจ :

                            1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และกระบวนการจัดการเรียนรู้เทียบเคียงมาตรฐานสากลมุ่ง
               สู่ความเป็นเลิศ  บนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง

                            2. ปลูกฝังผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม  จิตสาธารณะ ส านึกในความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง

               และร่วมรับผิดชอบในฐานะเป็นพลโลก

                            3.  ยกระดับการบริหารจัดการการศึกษาด้วยระบบคุณภาพตามเกณฑ์รางวัล คุณภาพแห่ง  สพฐ.
               (OBECQA)

                            4. ส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อการเรียนรู้

                             5. พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ครูยุคใหม่

                            6. สร้างและพัฒนาภาคีเครือข่าย การจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ครอบคลุมทุกภาคส่วน
                       อัตลักษณ์ : ลูกนนทรีรักความสะอาด  มารยาทงาม

                       เอกลักษณ์สถานศึกษา : โรงเรียนคุณภาพชั้นน า  ก้าวล ้าสู่มาตรฐานสากล

                       ค่านิยม :  “SMART” หมายถึง องค์กรแห่งความสง่างาม  มีความหมายที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ดังนี้
   1   2   3   4   5   6   7   8