Page 7 - รายงานวิธีการและผลการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ประจำปีการศึกษา2559
P. 7

6


                  ประเภท                     กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพ          หน่วยงาน
                                                                                                      ที่ก ากับดูแล

               ด้านบริหาร    1. ระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2554                กรมบัญชีกลาง
               การเงิน       2.ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน ค่าเช่าบ้าน   กระทรวงการคลัง
               และพัสดุ        ข้าราชการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2552
                             3. พระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2553
               ด้านบริหาร    1. ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล(ฉบับที่2)พ.ศ. 2553   ส านัก
               การเงิน       2.ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร(ฉบับที่2)พ.ศ. 2553   นายกรัฐมนตรี
               และพัสดุ      3.ระเบียบส านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2552
               ด้านการประกัน  1. กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553   สพฐ.

               คุณภาพการศึกษา  2. มาตรฐานการศึกษาของชาติ
                             3. แนวทางการเขียนรายงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจ าปีของสถานศึกษา
               ข้อก าหนดด้าน  1. จัดเวรยามรักษาการณ์ภายในบริเวณโรงเรียนตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งในวันราชการ  และวันหยุดราชการ   กระทรวง
               ความปลอดภัย   2. โครงการตรวจสุขภาพประจ าปีของบุคลากรทุกคน                              สาธารณสุข
               และสุขอนามัย   3. มีการก าหนดให้ตรวจสอบคุณภาพอาหาร
                             4. โครงการความปลอดภัยและงานจราจร
                             5. มีการติดตั้งถังดับเพลิงทุกอาคาร
                             6. ติดตั้งกล้องวงจรปิดรอบๆ บริเวณโรงเรียนและตามอาคารเรียน และบริเวณที่ เป็นจุดเสี่ยง
               ข. ความสัมพันธ์ระดับองค์กร (Organizational Relationship)

                   (1)  โครงสร้างองค์กร (Organizational Structure)
                      โครงสร้างองค์กรและระบบการก ากับดูแลองค์กร

                            โรงเรียนชุมแพศึกษามีการบริหารจัดการโดยก าหนดโครงสร้างโรงเรียนออกเป็น 4  กลุ่ม ได้แก่  1)

               กลุ่มบริหารวิชาการ  2) กลุ่มอ านวยการ  3) กลุ่มบริหารทั่วไป 4) กลุ่มบริหารกิจการนักเรียน  และปรับปรุง

               โครงสร้างสายงานปีการศึกษา 2558 โดยเพิ่มศูนย์ ICT  1 ศูนย์  ทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดท าโครงสร้างสายงาน
               จัดตัวบุคคลลงในหน้าที่งานโดยค านึงถึงความรู้ความสามารถ ความถนัด และความพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าที่

                           ส าหรับระบบการก ากับดูแลองค์กรในการด าเนินงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลและแนวทางในการบริหารจัด

               การศึกษาด้วยมีส่วนร่วม การควบคุมภายใน การบริหารความเสี่ยง  ระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

               อีกทั้งมีองค์กรที่ให้การก ากับดูแล ส่งเสริมและสนับสนุนในการบริหารจัดการศึกษา ได้แก่ 1) คณะกรรมการสถานศึกษา
               ขั้นพื้นฐานโรงเรียน ชุมแพศึกษา 2)สมาคมศิษย์เก่า ครู และผู้ปกครองโรงเรียนชุมแพศึกษา 3)ชมรมครูเก่าโรงเรียน

               ชุมแพศึกษา 4)เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนชุมแพศึกษา

                      ระบบการรายงานระหว่างคณะกรรมการการก ากับดูแลองค์กร ผู้น าระดับสูง หน่วยงานต้นสังกัด

                           คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนชุมแพศึกษา มีบทบาทส าคัญในการก ากับ ดูแลและ
               ติดตามการด าเนินงานของโรงเรียน รวมทั้งสนับสนุน ส่งเสริมการบริหารจัดการศึกษา มีการก ากับดูแลการ

               ด าเนินงานระหว่างคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและคณะกรรมการแต่ละฝ่ายให้การส่งเสริมสนับสนุนอย่างเป็นระบบ โดย

               คณะกรรมการบริหารสถานศึกษาเป็นผู้ก าหนดนโยบายระดับองค์กรและติดตามผลความคืบหน้าในการด าเนินงาน

               ที่ส าคัญต่างๆ โดยมีคณะกรรมการงานประกันคุณภาพการศึกษา ท าหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบความคืบหน้าการ
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12